Đường dẫn truy cập

Trung Quốc in ‘đường lưỡi bò’ trong hộ chiếu, Việt Nam phản đối


Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Hà Nội và Manila lên tiếng phản đối việc Bắc Kinh in bản đồ đường 9 đoạn, trong hộ chiếu mới cấp cho công dân nước này.

Ông Lương Thanh Nghị, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam, hôm 22/11, tuyên bố rằng việc làm của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

Ông Nghị cũng cho biết thêm rằng đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Bắc Kinh hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên.

Đường 9 đoạn, hay còn được gọi là đường lưỡi bò, đường chữ U, bao trọn 4 nhóm quần đảo và bãi đá ngầm lớn trên biển Đông trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa, và chiếm phần lớn diện tích ở biển Đông.

Theo giới phân tích, việc làm của Bắc Kinh sẽ đẩy các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền ở biển Đông vào tình thế ‘tiến thoái lưỡng nan’, vì họ sẽ phải đóng dấu nhập cảnh hộ chiếu của hàng nghìn du khách và doanh nhân Trung Quốc có in hình ảnh tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc mà các nước này bấy lâu nay phản đối.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố các công dân Trung Quốc mang hộ chiếu điện tử này sẽ vi phạm chủ quyền của Philippines.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 22/11 đã mạnh mẽ phản đối việc Bắc Kinh in hình đường 9 đoạn vào hộ chiếu mà Manila cho rằng bao gồm khu vực ‘rõ ràng thuộc chủ quyền của Philippines’.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố các hộ chiếu mới đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ này nói rằng các hộ chiếu mới in hình bản đồ của Trung Quốc không nhắm vào bất kỳ một nước nào, đồng thời tuyên bố Bắc Kinh sẵn lòng tích cực trao đổi với các nước liên quan.

Hiện chưa rõ Trung Quốc đã bắt đầu in các hộ chiếu mới khi nào.

Nguồn: Vietnam MOFA, Reuters, VOA


VOA Express

XS
SM
MD
LG