Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đưa dân tới bảo vệ biên giới với Bắc Triều Tiên


Một binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng gác tại cổng ra vào khu kinh tế Hwanggumpyong, gần thị trấn Sinuiju của Bắc Triều Tiên, đối diện với thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc
Một binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng gác tại cổng ra vào khu kinh tế Hwanggumpyong, gần thị trấn Sinuiju của Bắc Triều Tiên, đối diện với thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc

Tin tức do truyền thông Trung Quốc loan tải cho biết, giới hữu trách nước này đang thiết lập các nhóm “dân quân” để bảo vệ các làng mạc và thị trấn gần biên giới Bắc Triều Tiên. Theo tường thuật của Thông tín viên đài VOA Brian Padden, các biện pháp an ninh đã được tăng cường vì quan ngại về tình trạng tội phạm gia tăng mà người ta nghi là do người Bắc Triều Tiên vượt biên thực hiện.

Trung Quốc đang tổ chức các nhóm tuần tra dân sự gần biên giới với Bắc Triều Tiên tại vùng Diên Biên. Đây là nơi xảy ra vụ một binh sĩ Bắc Triều Tiên bắn chết 4 người để cướp của hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Kang Dong-wan, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Dong-a ở Busan, Nam Triều Tiên, nói rằng Trung Quốc đang ngày càng lo ngại về tình hình an ninh trên biên giới với Bắc Triều Tiên.

Ông Dong-wan cho rằng việc Trung Quốc áp dụng biện pháp tổ chức các cuộc tuần tra của dân thường cho thấy tình trạng phạm pháp vẫn tiếp diễn, do các binh sĩ và người dân Bắc Triều Tiên gây ra.

Cho dù tình trạng nghèo đói và suy dinh dưỡng lan rộng ở Bắc Triều Tiên, con số người bỏ nước, vượt biên giới vào Trung Quốc để tìm kiếm cơ hội kinh tế hoặc lương thực, trên thực tế, đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Sự sụt giảm này một phần là do chính quyền Bình Nhưỡng đã gia tăng các lính biên phòng cũng như áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những người Triều Tiên tìm cách vượt biên trái phép.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc loan tin về một số vụ tấn công và giết chóc tại vùng biên mà thủ phạm được cho là người Bắc Triều Tiên.

Ông Matthew Halsall làm việc cho Durihana, một tổ chức truyền đạo Công giáo, chuyên giúp đỡ người Triều Tiên bỏ trốn khỏi đất nước, nói rằng phần lớn các vụ phạm tội là do các binh sĩ Bắc Triều Tiên gây ra, và điều đó đang ngày càng làm cho nỗi sợ của người Trung Quốc thêm sâu sắc hơn. Ông nói:

“Vấn đề lớn là sự nhìn nhận của công chúng Trung Quốc đối với những người đào tị Bắc Triều Tiên cũng như thực tế rằng người Trung Quốc chỉ coi những người đào tị Bắc Triều Tiên là những người nhập cư vì mục đích kinh tế và rất coi thường họ.”

Việc thiết lập các cuộc tuần tra mới cũng như việc lắp đặt các camera an ninh mới và một đường dây nóng để thông báo các hoạt động bất hợp pháp ở các khu vực vùng biên Trung Quốc nhằm mục đích xoa dịu các quan ngại ngày càng tăng về sự an toàn và tình trạng an ninh. Hiện chưa rõ là liệu các nhóm “dân quân” này được trang bị vũ trang hay không. Tại Trung Quốc, việc dân thường sở hữu vũ khí là điều bất hợp pháp, ngoại trừ các trường hợp có giấy phép săn bắn.

Trung Quốc và Bắc Triều Tiên là các đồng minh cũng như đối tác thương mại thân cận dù các nhà phân tích nói rằng Bắc Kinh lo ngại về khả năng xảy ra bất ổn trong khu vực cũng như việc Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Giáo sư Kang Dong-wan nói rằng sự gia tăng tội phạm và các biện pháp an ninh tại biên giới không cho thấy bất kỳ thay đổi nào trong mối bang giao giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Ông Dong-wan nói rằng việc cho phép các dân quân tuần tra chỉ là một biện pháp để bảo vệ các thường dân Trung Quốc sống ở khu vực vùng biên giữa Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

Bắc Kinh mới đây cũng đã gửi kháng thư chính thức tới Bình Nhưỡng về vụ một binh sĩ bị cáo buộc cướp của và giết người hồi tháng 12 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG