Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đồng ý đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Trung Quốc ngày 30/6 đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán chính thức với các nước Đông Nam Á về Bộ Quy tắc Ứng xử trong kế hoạch xoa dịu các căng thẳng tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng nhiệm Thái Lan Surapong Tovichakchaikul loan báo tin này tại cuộc họp báo chung ở Brunei sau cuộc họp cấp Bộ trưởng giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á.

Ông Vương nói Trung Quốc sẵn sàng làm việc với ASEAN và dỡ bỏ bất kỳ trở ngại hay sự can thiệp nào trong hợp tác đôi bên về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông COC.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn rất thận trọng trong việc nhất trí về một bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông mang tính ràng buộc pháp lý.

Ngoại trưởng Trung Quốc nói tranh chấp Biển Đông không phải là vấn đề giữa Bắc Kinh với các nước ASEAN cho nên không thể ảnh hưởng các mối quan hệ rộng hơn giữa đôi bên mà ông mô tả là đang ở “bước ngoặt lịch sử” với nhiều cơ hội phát triển quan trọng phía trước.

Ông Vương Nghị nói thêm rằng Trung Quốc sẽ giải quyết các khác biệt cụ thể với các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông thông qua con đường ngoại giao và đồng thời cảnh báo rằng mọi hành động đơn phương tại vùng biển này sẽ không được ủng hộ của bất kỳ bên nào.

Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á và Trung Quốc cũng ra tuyên bố chung cam kết tiến tới việc chung quyết một Bộ Quy tắc COC trên cơ sở đồng thuận.

Văn kiện này nói rằng lãnh đạo của Trung Quốc và ASEAN có khả năng biến Biển Đông thành khu vực hòa bình, hữu nghị, và hợp tác.

Vào tháng 9 năm nay, Trung Quốc sẽ chủ trì cuộc họp của giới chức cao cấp của các bên để chính thức thảo luận về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông.

Theo dự kiến, các bên cũng sẽ thành lập một nhóm bao gồm các chuyên gia và những nhân vật có tiếng để hỗ trợ cho tiến trình này.

Nguồn: AFP, Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG