Đường dẫn truy cập

Trung Quốc điều tra vụ biểu tình quanh chiếc xe của đại sứ Mỹ


Nhân viên an ninh bao quanh xe chở Đại sứ Mỹ Gary Locke sau khi người biểu tình chống Nhật Bản tìm cách ngăn chặn xe cộ bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh hôm 18/9/2012. Hình chụp từ video do nhà bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị quay được.
Nhân viên an ninh bao quanh xe chở Đại sứ Mỹ Gary Locke sau khi người biểu tình chống Nhật Bản tìm cách ngăn chặn xe cộ bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh hôm 18/9/2012. Hình chụp từ video do nhà bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị quay được.
Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về vụ mấy chục người Trung Quốc biểu tình vây quanh chiếc xe của đại sứ Hoa Kỳ Gary Locke, dùng các vật dụng ném vào xe, và chặn đường xe vào đại sứ quán ở Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland cho hay nhà chức trách Bắc Kinh đã tỏ ý hối tiếc về vụ việc xảy ra hôm thứ ba, trong ngày diễn ra những cuộc biểu tình chống Nhật Bản ở khắp Trung Quốc.

Bà Nuland cho biết: “Ngày 18 tháng 9, khoảng 50 người Trung Quốc đi biểu tình đã vây quanh công xa của Ðại sứ Locke khi chiếc xe định vào khuôn viên đại sứ quán. Họ đã gây thiệt hại nhẹ cho chiếc xe. Ðại sứ Locke không hề hấn gì. Có các nhân viên an ninh của Trung Quốc đứng trước khu vực sứ quán. Các nhân viên này đã phản ứng và buộc người biểu tình rời khỏi hiện trường, để chiếc xe chở đại sứ tiếp tục chạy.”

Ðại sứ Locke nói với các phóng viên rằng ông bình yên vô sự và không cảm thấy bị nguy hiểm trong khi vụ việc xảy ra. Nhưng ông cho biết đã gặp các giới chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc để bày tỏ quan ngại và yêu cầu họ làm “tất cả những gì có thể được” để bảo vệ nhân viên của đại sứ quán Hoa Kỳ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi gọi sự việc này là “trường hợp cá biệt,” nhưng nói rằng Trung Quốc đang mở cuộc điều tra.

Băng video ghi hình ảnh vụ việc được nghệ sĩ bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị đăng trên YouTune cho thấy người biểu tình cầm cờ hô các khẩu hiệu, ném chai lọ, và giằng cờ Mỹ ra khỏi chiếc xe của ông đại sứ trước khi một hàng rào cảnh sát tới can thiệp và bao vây chiếc xe.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi một vụ tấn công hỗn loạn nhắm vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Libya đã đưa tới cái chết của Ðại sứ Chris Stevens và 3 nhân viên ngoại giao trong những vụ biểu tình chống lại một cuốn phim bài xích đạo Hồi sản xuất tại Hoa Kỳ. An ninh đã được tăng cường tại các văn phòng ngoại giao của Hoa Kỳ trên khắp thế giới sau khi xảy ra các vụ tấn công.

Hôm qua, bà Nuland tuyên bố vụ việc ở Bắc Kinh dường như không có liên quan gì đến đợt biểu tình chống Mỹ đã bùng ra để đáp lại cuốn phim vừa kể. Bà nói có phần chắc sự việc xảy ra là một “mục tiêu cơ hội” của người biểu tình trở về sau một cuộc biểu tình tại đại sứ quán Nhật Bản ở gần đó.

Ông Joseph Cheng, một giáo sư khoa học chính trị tại trường Ðại học Thành phố Hong Kong, nói với đài VOA rằng ông ngạc nhiên về vụ việc, và rằng có thể Bắc Kinh cũng bị bất ngờ.

Ông Cheng nói: “Dĩ nhiện đây là điều gây lúng túng cho nhà chức trách Trung Quốc. Tôi không cho rằng nhà chức trách Trung Quốc muốn các sự việc như thế này xảy ra.”

Giáo sư Cheng nói thêm rằng có nhiều phần chắc chỉ là một sự trùng hợp mà vụ này lại xảy ra trong thời gian Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đi thăm Trung Quốc. Theo ông, lẽ tự nhiên bất cứ chiếc xe nào thuộc về các sứ quán hay các nhà ngoại giao nước ngoài đều có thể là mục tiêu bị quấy nhiễu ở ngay gần đại sứ quán Nhật Bản.

Hàng ngàn người Trung Quốc đã xuống đường hôm thứ ba để biểu tình vào ngày kỷ niệm cuộc xâm lăng Nhật Bản ở bắc bộ Trung Quốc năm 1931. Trung Quốc và Nhật Bản đã lâm vào một vụ tranh chấp ngày càng gay gắt về một nhóm đảo trong vùng Biển Ðông Trung Quốc.

Hôm qua, bà Nuland nhắc lại một lần nữa lập trường của Washington rằng Hoa Kỳ không đứng về phe nào về vấn đề chủ quyền các hòn đảo đó và kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản giải quyết tranh chấp qua đường lối hòa bình.

Một số người Trung Quốc đã nêu thắc mắc về tính trung lập của Washington trong vụ tranh chấp, bởi vì Tokyo là một đồng minh mạnh của Washington và có một hiệp ước an ninh bảo đảm sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong trường hợp lãnh thổ bị tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG