Đường dẫn truy cập

Trung Quốc điều tra một cựu giám đốc an ninh đầy quyền lực


Cựu chủ nhiệm ủy ban chính pháp Trung Quốc Châu Vĩnh Khang
Cựu chủ nhiệm ủy ban chính pháp Trung Quốc Châu Vĩnh Khang

Công chúng ở Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Đảng Cộng Sản về việc điều tra một trong những chính khách đã từng có nhiều quyền lực nhất của đất nước này – cựu chủ nhiệm ủy ban chính pháp Châu Vĩnh Khang. Thông tín viên VOA Bill Ide tường thuật từ Bắc Kinh rằng các nhà phân tích nói động thái do chủ tịch nước Tập Cận Bình khởi xướng này không chỉ là một nỗ lực nhằm giành nhiều hơn sự ủng hộ cho đảng, mà còn là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa cải cách kinh tế đang rất cần và loại bỏ những ai cản đường sự thay đổi này.

Việc điều tra ông Châu Vĩnh Khang đang chiếm các tít trên truyền thông và những cuộc thảo luận ở Trung Quốc. Mặc dù có dự đoán là sẽ có một phiên tòa xử tham nhũng vụ này, vẫn có những quan ngại rằng ông Châu có thể sẽ nhận được án nhẹ hơn, xét về thế lực và ảnh hưởng của ông trước đây.

Nhà kinh tế học Trung Quốc Hồ Tinh Đẩu nói trong khi không có gì là chắc chắn thì ông vẫn tin rằng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cho thấy ông không muốn thỏa hiệp:

“Vụ điều tra ông Châu là một phần của cuộc đấu tranh chính trị nhưng có phần chắc nó không được dùng chỉ để khoa trương một chiến dịch chống tham nhũng. Tôi mong chờ chiến dịch chống tham nhũng này sẽ tiếp tục và tiếp theo sẽ là các quan chức cấp cao hơn.”

Ông Hồ tin rằng ông Châu cuối cùng sẽ đối mặt với các cáo trạng ở tòa nhưng nhà sử học Trung Quốc Chưng Lập Phàm lại không chắc chắn lắm. Ông nói:

“Có 1 vài thế tiến thoái lưỡng nan (mà các nhà lãnh đạo đang đối mặt) liên quan đến vụ ông Châu Vĩnh Khang, ví dụ như liệu ông Châu Vĩnh Khang có hợp tác với bên điều tra không, liệu (các quan chức) có sử dụng vụ này để truy cứu ra thêm “những con hổ” (ngụ ý chỉ các quan chức cao cấp), liệu vụ này sẽ trở thành một vụ mang tính chính trị, liệu tập đoàn chống đảng có dính líu không, hay liệu vụ này chỉ đơn giản sẽ được xét xử như một vụ tham nhũng thông thường. Ngay lúc này, khó mà có thể nói trước được điều gì.”

Ông Châu là một đồng minh thân cận của ngôi sao đang lên một thời là ông Bạc Hy Lai, người đã bị tuyên án tù chung thân năm ngoái. Nhiều người từng hợp tác với ông đã bị bãi nhiệm và một số đang bị điều tra hình sự.

Từng là một thành viên của cơ quan chính trị hàng đầu Trung Quốc là Ban Chấp hành trung ương Ðảng, quyềt định xúc tiến cuộc điều tra ông Châu mang tính biểu tượng rất cao.

Các nhà phân tích nói việc này cũng vô cùng quan trọng bởi vì trong lúc nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm, việc ngăn chặn tham nhũng tràn lan được coi là tốt cho Đảng Cộng Sản và tốt cho việc kinh doanh.

Nhà khoa học chính trị David Zweig nói:

“Có quá nhiều thế lực không thể kiềm chế, không thể kiểm soát (ở Trung Quốc) và ông (Châu) là một ví dụ điển hình của một người đã lạm dụng quyền lực đó. Tôi cho rằng đó là một bài học tốt, có thể gây ngạc nhiên chút ít cho người dân ở Trung Quốc, nhưng nó sẽ làm cho họ hiểu nhiều về việc cần kiềm chế sự sử dụng và lạm dụng quyền lực trong hệ thống chính trị của Trung Quốc.”

Chưa rõ khi nào ông Châu sẽ đối mặt với các án phạt. Nhưng có nhiều phần chắc nhất là ông sẽ bị khai trừ khỏi đảng, theo các chuyên gia phân tích, và rồi sẽ đối mặt với các cáo trạng hình sự. Việc này có thể mất nhiều tháng, nếu không nói là lâu hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG