Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đề nghị thảo luận từng bước về Quy tắc ứng xử Biển Đông


Trung Quốc giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Trung Quốc giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Trung Quốc nói Bộ quy tắc Ứng xử Biển Đông nên được thảo luận từng bước và tỏ ý cho thấy một thỏa thuận về vấn đề này vẫn còn xa vời.

Loan báo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao nước này tối ngày 15/9 sau hai ngày họp với giới chức các nước Đông Nam Á tại thành phố Tô Châu (Trung Quốc) nói tất cả các bên đồng ý dần dần mở rộng đồng thuận, thu hẹp bất đồng và tiếp tục thúc đẩy các nghị trình về một Bộ quy tắc Ứng xử Biển Đông.

Thông cáo báo chí của Bộ cũng cho biết thêm các bên nhất trí thành lập một nhóm công tác chung để tiến hành các cuộc tham vấn cụ thể về Bộ quy tắc này, tuy không nêu rõ thời biểu cụ thể.

Trong khi đó hãng tin Kyodo của Nhật trích thông báo của giới chức ngoại giao Thái Lan cho rằng trong các cuộc họp lần này, ASEAN và Trung Quốc đã đạt tiến bộ về Bộ quy tắc Ứng xử Biển Đông vì ASEAN nhận được cam kết từ Bắc Kinh sẽ nghiêm túc xúc tiến các cuộc thảo luận.

Trung Quốc lâu nay không chịu nâng cấp Tuyên bố Ứng xử Biển Đông ký với các nước ASEAN năm 2002 thành một bộ quy tắc mang tính ràng buộc pháp lý mà thay vào đó đề nghị thương lượng riêng với từng nước có tranh chấp.

Nguồn: AFP, Bloomberg News.

VOA Express

XS
SM
MD
LG