Đường dẫn truy cập

Trung Quốc có thể soán ngôi kinh tế của Mỹ trước cuối năm 2030


Một cuộc thẩm định tình báo mới của Hoa kỳ cho biết, Trung Quốc sẽ chiếm vị trí kinh tế của Hoa Kỳ hiện nay chậm nhất là năm 2030, nhưng Hoa Kỳ vẫn là cường quốc lãnh đạo thế giới.

Thẩm định vừa kể do Ủy ban Tình báo thuộc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đưa ra hôm thứ Hai.

Cơ quan này tiên đoán rằng Châu Á sẽ vượt qua Bắc Mỹ và Châu Âu gộp lại về chỉ số sức mạnh nói chung, trong lãnh vực sản lượng nội địa, quy mô dân số, chi tiêu quân sự, và đầu tư công nghệ.

Thẩm định vừa kể nói thế giới sẽ chứng kiến sự gia tăng của tầng lớp trung lưu vào năm 2030, và lần đầu tiên đa số dân chúng thế giới sẽ không phải là nghèo khó.

Cơ quan này trông đợi nhu cầu về tài nguyên sẽ cao hơn, khi dân số thế giới tăng khoảng 1 tỉ, lên tới 8 tỉ người. Cơ quan này nói rằng gần một nửa dân số thế giới sẽ sống tại các khu vực có căng thẳng nghiêm trọng về nước. Trung Quốc và Ấn Độ dễ bị thiếu hụt các tài nguyên quan trọng, trong khi nạn khan nước và đất canh tác có thể làm gia tăng nguy cơ xung đột giữa các quốc gia ở phía nam Châu Phi, Nam Á và nhiều nơi tại Trung Đông.

Cơ quan vừa kể nói rằng Hoa Kỳ sẽ dễ độc lập về năng lượng trong khi Nga, Châu Âu và Nhật Bản sẽ bị suy giảm chút ít về kinh tế.

Thẩm định tiên liệu rằng Vùng Trung Đông sẽ vẩn sẽ là khu vực dễ dao động nhất và bất cứ cuộc chiến tranh nào trong tương lai tại Châu Á và vùng Trung Đông cũng sẽ bao gồm yếu tố hạt nhân khiến các cuộc xung đột khó kiềm chế và có ảnh hưởng tới toàn thế giới.

Cơ quan vừa kể cũng cảnh báo rằng các quốc gia trong đó có Afghanistan, Burundi, Pakistan, Somalia và Yemen sẽ có nguy cơ cao trở thành quốc gia thất bại.

Cứ bốn năm một lần, Ủy ban Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ công bố một phúc trình về xu thế toàn cầu, một phân tích thông tin của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ hợp tác với các chuyên gia Hoa Kỳ và nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG