Đường dẫn truy cập

Trung Quốc điều tra ông Chu Vĩnh Khang về tội tham nhũng


Ông Chu Vĩnh Khang từng lãnh đạo các lực lượng an ninh và là Ủy viên Ban Thường trực Bộ Chính Trị, cơ quan quyền lực nhất Trung Quốc, đang bị điều tra về một 'vụ vi phạm nghiêm trọng về kỷ luật'.
Ông Chu Vĩnh Khang từng lãnh đạo các lực lượng an ninh và là Ủy viên Ban Thường trực Bộ Chính Trị, cơ quan quyền lực nhất Trung Quốc, đang bị điều tra về một 'vụ vi phạm nghiêm trọng về kỷ luật'.

Sau nhiều tháng có nhiều tin đồn, Trung Quốc chính thức loan báo đã mở cuộc điều tra về tham nhũng đối với chính khách lão thành hồi hưu Chu Vĩnh Khang, người mà đến năm 2012, vẫn được coi là một trong các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc.

Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, tối thứ Ba cho biết là ông Chu, từng lãnh đạo các lực lượng an ninh và là Ủy viên Ban Thường trực Bộ Chính Trị, cơ quan quyền lực nhất Trung Quốc, đang bị điều tra về một “vụ vi phạm nghiêm trọng về kỷ luật.”

Bản tin vỏn vẹn có một câu của Tân Hoa Xã, không cho biết thêm bất cứ chi tiết nào khác về những tội mà ông Chu bị tình nghi đã phạm.

Các bản tin chưa được kiểm chứng đã xuất hiện trong giới truyền thông quốc tế khởi sự từ tháng 8 năm ngoái, theo đó ông Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi, là mục tiêu của một cuộc điều tra về tội tham nhũng. Từ đó tới nay, nhiều người từng cộng sự với ông đã bị thẩm vấn.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập niên qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra các tội kinh tế của một ủy viên hay cựu ủy viên Ban Thường Trực Bộ Chính Trị, cơ quan quản lý cao nhất nước.

Giáo sư giảng dạy môn chính trị tại Đại học Hong Kong Joseph Cheng nói với Đài VOA rằng đây là một động thái chính trị mang theo nhiều rủi ro đối với Chủ tịch nước Tập Cận Bình, khi tiến hành truy tố một cựu quan chức có nhiều liên hệ quan trọng như vậy.

Giáo sư Cheng nói đây là một điều chưa từng xảy ra trước đây, và có thể mang ý nghĩa là ông Tập đã vượt qua được sự chống đối của một số lãnh đạo lão thành trong Đảng, nhưng theo đuổi những vụ việc loại này có thể làm nảy sinh một sự sợ sệt trong các cán bộ tham nhũng, đưa tới nguy cơ các quan chức này có thể về hùa với nhau để tăng áp lực đối với giới lãnh đạo đương quyền, đang nhất quyết loại trừ nạn tham nhũng ở các hàng ngũ cao cấp nhất.

Từ khi lên nắm chức vụ cao nhất trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thực hiện một chiến dịch rầm rộ chống nạn tham nhũng trong chính quyền, mà ông nói có thể phương hại tới vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG