Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo Philippines chớ ‘hăm dọa’ trên Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Trung Quốc cho biết quốc gia này không bao giờ “bắt nạt” các nước nhỏ, cũng như sẽ không để bị “hăm dọa” trong vấn đề Biển Đông.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhằm phản ứng lại tuyên bố của Philippines cho rằng nước này kiện Bắc Kinh ra toà trọng tài vì không thể giải quyết tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc thông qua đối thoại, mà Philippines mô tả ‘sức mạnh của hai quốc gia là rất không ngang bằng’.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, ẩn ý đằng sau những lời nói đó là “một quốc gia hùng mạnh sẽ có xu hướng muốn làm bá chủ”.

Tuy nhiên, ông Lục nói, những lời lẽ đó là nhằm bôi nhọ Trung Quốc. Ông cho biết, Trung Quốc tôn trọng con đường phát triển hòa bình và theo đuổi chính sách quốc phòng có tính chất phòng thủ.

Phát ngôn viên Lục Khảng cho biết, Trung Quốc biết trách nhiệm và nghĩa vụ của quốc gia này là bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực, nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã xử lý vấn đề Biển Đông một cách xây dựng và cánh cửa đối thoại luôn mở.

Manila đã đơn phương khởi kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài hồi đầu năm 2013 theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Phán quyết dự kiến được đưa ra trong tháng này hoặc tháng sau.

Trong khi đó, Đài Loan đã tham gia cuộc chiến pháp lý ở Biển Đông. Một nhóm pháp lý của Đài Loan đã xen vào trường hợp ở tòa án quốc tế của Philippines chống lại những tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc.

Theo Reuters, Hội Luật pháp Quốc tế của Đài Loan có liên hệ với chính phủ đã đệ trình văn bản chứng cứ lên Tòa Trọng tài Thường trực La Haye, tranh luận về tuyên bố chủ quyền của Đài Loan trong vùng biển tranh chấp.

Động thái này có thể trì hoãn các quyết định và làm phức tạp các tranh chấp khác trong khu vực.

Theo Cri, Time

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG