Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo Ðài Loan về dự luật giám sát thương mại


Các nhà hoạt động biểu tình phản đối hiệp định thương mại với Trung Quốc tại Đài Bắc, ngày 1/4/2016.
Các nhà hoạt động biểu tình phản đối hiệp định thương mại với Trung Quốc tại Đài Bắc, ngày 1/4/2016.

Trung Quốc cảnh cáo Ðài Loan rằng dự luật mới đang được quốc hội đảo quốc này xem xét có thể gây phương hại cho khả năng hai bên tiến hành đàm phán mở rộng các mối quan hệ.

Dự thảo luật mới cho phép chính phủ giám sát nhiều hơn các thỏa thuận với Bắc Kinh. Đảng Dân Tiến, phe giành được đa số ghế tại viện lập pháp sau các cuộc bầu cử hồi tháng Giêng, đề nghị luật này cần được xem xét trước khi hiệp ước thương mại với Trung Quốc gây nhiều tranh cãi và ách tắc lâu nay được thông qua.

Trung Quốc làm ngơ trước nhưng lo ngại trên đảo quốc này và nhiều lần lập lại kêu gọi nhanh chóng thông qua Hiệp ước Thương mại xuyên Eo biển Ðài Loan 2013 và Thỏa thuận Dịch vụ, có mục tiêu mở ra cơ hội đầu tư ở cả hai bên, trong đó có các ngành như ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và du lịch.

Năm 2014, khi Quốc dân Đảng cầm quyền tìm cách thúc đẩy quốc hội thông qua dự luật này, Ðài Loan đã chứng kiến phong trào chống Trung Quốc nổi lên mạnh nhất so trong nhiều năm.

Hàng trăm sinh viên đã chiếm quốc hội trong cuộc biểu tình được gọi là Phong trào Hoa hướng dương.

Hàng trăm ngàn người Ðài Loan chiếm các đường phố bên ngoài dinh tổng thống để bày tỏ phản đối.

Khuyến cáo của Bắc Kinh là diễn biến mới nhất sau chiến thắng áp đảo của Đảng Dân Tiến trong các cuộc bầu cử.

Nhiều người trong phong trào này được bầu chọn vào quốc hội khi cử tri Ðài Loan đi bỏ phiếu hồi tháng Giêng. Các nhà phân tích lập luận rằng số các nhà hoạt động chính trị trẻ tăng mạnh từ phong trào này đã giữ một vai trò then chốt trong chiến thắng của bà Thái Anh Văn trong cuộc bầu cử, đánh bại Quốc dân Đảng để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của đảo quốc.

Tuy nhiên, sự chuyển đổi lịch sử và dân chủ hình như là một điều khó chấp nhận đối với Trung Quốc toàn trị. Và hôm thứ Tư, người đứng đầu cơ quan chính phủ đặc trách vấn đề Ðài Loan đã nêu lên những lo ngại của Trung Quốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG