Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Canada ký thỏa thuận đầu tư nhiều mặt


Hôm Chủ nhật, bên lề hội nghị APEC, Trung Quốc và Canada đã ký thỏa thuận đầu tư nhiều mặt, giúp xây dựng hợp tác chiến lược hai nước, kết quả của 18 năm điều đình.

Lễ ký kết tại Vladivostok diễn ra giữa Bộ trưởng Thương mại Trần Đức Minh và Bộ trưởng Ngoại thương Ed Fast, có sự chứng kiến của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Stephen Harper.

Thủ tướng Harper nói thỏa thuận có tên gọi tắt FIPA sẽ tạo thêm hàng vạn việc làm tại Canada và giúp phát triển thương mại giữa hai nước. Ngoài ra, ông nói, thỏa thuận cũng giúp bảo vệ các nhà đầu tư Canada làm ăn tại Trung Quốc.

Năm nay, Trung Quốc đầu tư 11 tỉ vào Canada, trong khi Canada chỉ đầu tư vào Trung Quốc có 4,6 tỉ.

Các công ty Trung Quốc thừa tiền có vẻ chú ý đến nguồn lực dầu khí của Canada, bằng chứng là chính phủ Canada đang duyệt lại ý định của Công ty Dầu khí Hải dương CNOOC của Trung Quốc muốn mua lại công ty dầu Nexen của Canada.

Canada đang gặp thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc, xuất khẩu chưa tới 17 tỉ nhưng nhập của Trung Quốc đến 48 tỉ.

Nguồn: Reuters, CTVnews.com.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG