Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: TQ phải chấp nhận luật toàn cầu trong tranh chấp lãnh hải


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Ahmedabad, ngày 17/9/2014.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Ahmedabad, ngày 17/9/2014.

Thủ tướng Ấn Độ nói Trung Quốc muốn được liên kết với thế giới và vì vậy cần tin tưởng là Bắc Kinh sẽ phải chấp nhận luật lệ toàn cầu trong các tranh chấp lãnh hải với những nước láng giềng.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 21/9 trước khi sang thăm Hoa Kỳ, ông Narendra Modi bác quan điểm so sánh tốc độ tăng trưởng kinh tế giữa hai nước Ấn-Trung. Ông nhấn mạnh dân chủ là di sản của Ấn Độ và với dân chủ, phát triển kinh tế là một điều khả thi.

Đáp câu hỏi liệu Ấn Độ có thể sánh kịp tăng trưởng GDP của Bắc Kinh, ông Modi quả quyết Ấn Độ có cơ hội trỗi dậy lần nữa thành cường quốc kinh tế toàn cầu và ông có một lộ trình rõ ràng để đạt được điều đó.

Khi được hỏi phản ứng về cách hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông khiến một số chính phủ lo ngại, Thủ tướng Ấn Độ khẳng định Ấn Độ hoàn toàn khác. Ông Modi nói một quốc gia với 1,25 tỷ dân không thể vận hành đất nước nếu lo ngại về từng ‘chuyện nhỏ.’

Ông Modi nói thêm rằng, tuy nhiên, Ấn Độ cũng không thể làm ngơ trước mọi vấn đề, vì trong thời đại đối tác này, tất cả các bên đều phải tìm kiếm và mở rộng sự hỗ trợ lẫn nhau.

Vẫn theo nhà lãnh đạo Ấn Độ, Trung Quốc thừa hiểu họ phải chấp nhận luật toàn cầu và phải đóng vai trò của họ trong việc hợp tác và tiến lên phía trước nếu không muốn bị cô lập.

Trước khi đặt chân tới Hoa Kỳ, ông Modi tuyên bố hai nước Ấn-Mỹ có thể phát triển mối quan hệ đồng minh chiến lược chân thành vì có rất nhiều điểm tương đồng giữa đôi bên.

Chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ trong tuần này diễn ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, vừa rời Ấn trong chuyến thăm từ ngày 17 đến ngày 19/9.

Trước đó, nhân chuyến thăm Việt Nam (14-17/9), Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee nhấn mạnh nước ông luôn ủng hộ giải pháp hòa bình, đối thoại theo luật quốc tế, không dùng võ lực hay đe dọa trong các tranh chấp Biển Đông.

Ông Mukherjee cũng bày tỏ tin tưởng mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Ấn sẽ ngày càng mở rộng thêm góp phần vào sự phát triển của khu vực và thế giới.

Trong thông điệp mạnh mẽ gửi tới Trung Quốc ngay ngày Chủ tịch Tập Cận Bình tới Ấn Độ, Tổng thống Mukherjee nói hợp tác dầu khí Việt-Ấn ở Biển Đông từ 1988 tới nay hoàn toàn mang mục đích thương mại, phi chính trị.

Trung Quốc tuyên bố phản đối bất kỳ dự án dầu khí nào giữa Việt Nam với các nước tại những khu vực Bắc Kinh nói nằm dưới sự quản lý của họ ở Biển Đông.

Nguồn: IANS, Newkerala.com, India TV, Business, NDTV, IndiaTVnews, IndiaTimes

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 20/9/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG