Đường dẫn truy cập

Phóng viên NY Times phải rời khỏi Trung Quốc vì vấn đề visa


Trụ sở chính của tờ New York Times tại New York.
Trụ sở chính của tờ New York Times tại New York.
Một phóng viên báo New York Times bị buộc phải rời khỏi Trung Quốc sau khi nhà cầm quyền nước này không gia hạn visa cho ông này, một động thái được xem như để trả đủa việc tờ báo đăng bài về các giới chức chính phủ.

Phóng viên kỳ cựu về Trung Quốc Austin Ramzy đưa lên Twitter một số tin nhắn trước khi lên máy bay rời khỏi phi trường Bắc Kinh ngày hôm nay, nói rằng ông buồn vì phải rời Trung Quốc và hy vọng sẽ sớm trở lại.

Ông Ramzy là phóng viên thứ hai của New York Times trong vòng 13 tháng bị buộc rời khỏi Hoa lục vì không nhận được visa.

Trong năm 2012 báo New York Times đăng một bài báo nêu chi tiết về việc giàu có tột bực của gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo lúc đó.

Bắc Kinh phản ứng tức thì và giận giữ chặn trang mạng của báo New York Times tại Trung Quốc và chỉ trích tờ báo là có những “động cơ tiềm ẩn.”

Tờ New York Times nói nhà cầm quyền cũng từ chối cấp visa báo chí cho một số phóng viên của báo tại Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương phủ nhận tin ông Ramzy “bị trục xuất”, nói rằng nhà chức trách chỉ đơn giản làm theo luật lệ Trung Quốc.

Ông Tần nói báo New York Times và ông Ramzy có tiếp xúc với Bộ Ngoại giao và công nhận đã vi phạm luật pháp Trung Quốc khi không đổi mới thẻ nhà báo và không cập nhật hóa tình trạng làm việc và cư trú của ông.

Dù sao chiếu cố đến tình trạng khó khăn của ông và trong tinh thần hiểu biết, Trung Quốc đã cho phép ông ở lại thêm một tháng nữa.

Ông Tần cho biết thêm là ông Ramzy không tuân theo thủ tục đệ đơn xin visa hồi năm ngoái sau khi rời khỏi tạp chí Time, ông phục vụ trước đó tại Trung Quốc.

Báo New York Times nói có đệ đơn xin visa cho ông Ramzy tháng 6 năm ngoái, nhưng không được báo động về bất cứ vấn đề nào cho đến tháng 12 khi visa của ông sắp hết hạn.

Dù Trung Quốc cấp cho ông visa tạm thời một tháng, nhưng tiến trình không hoàn tất đúng hạn nên ông buộc phải rời Trung Quốc.

Nhiều đồng nghiệp của ông Ramzy trong giới báo chí nước ngoài, cũng đã than phiền về những hạn chế của nhà cầm quyền Trung Quốc, đã phản ứng có cảm tình với ông Ramzy.

Câu lạc bộ báo chí nước ngoài tại Trung Quốc trong một tuyên bố ngày hôm qua cho biết “lấy làm tiếc” là ông Ramzy bị buộc phải rời khỏi Trung Quốc.

Tuyên bố ghi rõ “khó mà tránh được kết luận là nhà cầm quyền đang trừng phạt tờ New York Times vì những bài báo liên hệ đến ông Oân Gia Bảo và gia đình.” Tuyên bố nà nói thêm là thái độ này “không phù hợp với những tiêu chuẩn quốc tế.”

Ông Edward Wong, một Thông tín viên của New York Times tại Bắc Kinh ngày hôm nay đưa lên Twitter là “Trung Quốc có những nỗ lực vô ích để ảnh hưởng đến tường thuật các tin tức bằng cách ngăn chận visa của các nhà báo và những trang mạng toàn cầu.”

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden năm ngoái nêu lên vấn đề Trung Quốc đàn áp giới truyền thông phương Tây với các nhà lãnh đạo cao cấp Trung Quốc trong chuyến viếng thăm Bắc Kinh. Kể từ đó Trung Quốc đã có một số tiến bộ trong việc giải quyết visa cho hàng chục phóng viên nước ngoài.

Dù ông Ramzy được yêu cầu rời khỏi Trung Quốc, báo New York Times cho biết ông vẫn tường trình về Trung Quốc, ít nhất là tạm thời từ Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG