Đường dẫn truy cập

TQ chính thức bãi bỏ các trại cải tạo lao động, nới lỏng chính sách 1 con


Cảnh sát Trung Quốc có thể kết án những người bị coi là vi phạm pháp luật tới 4 năm cải tạo lao động mà không phải đưa nghi can ra tòa
Cảnh sát Trung Quốc có thể kết án những người bị coi là vi phạm pháp luật tới 4 năm cải tạo lao động mà không phải đưa nghi can ra tòa
Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc đưa tin cơ quan lập pháp của nước này đã bỏ phiếu bãi bỏ các trại lao động cải tạo gây tranh cãi và nới lỏng chính sách một con đã được thi hành nhiều thập kỷ qua.

Tân Hoa Xã đưa tin hôm nay rằng các bước đi trên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã chính thức chuẩn thuận các quyết định được Đảng Cộng sản cầm quyền ở nước này đưa ra hồi tháng 11.

Theo Tân Hoa Xã, kể từ hôm nay, tất cả mọi người trong các trại cải tạo lao động sẽ bắt đầu được thả. Tuy nhiên, bài báo nhấn mạnh rằng tất cả các hình phạt áp dụng trước khi bãi bỏ hệ thống lao động cải tạo vẫn còn hiệu lực. Điều này được áp dụng nhằm đối phó với việc những người bị giam giữ đâm đơn kiện.

Theo hệ thống khét tiếng vừa kể, cảnh sát có thể kết án những người bị coi là vi phạm pháp luật tới 4 năm cải tạo lao động mà không phải đưa nghi can ra tòa.

Hiện chưa rõ là hệ thống nào sẽ thay thế các trại cải tạo mà ước tính giam giữ khoảng 190 nghìn người.

Ủy ban thường vụ cũng ra quyết định rằng các cặp vợ chồng giờ có thể có hai con nếu ông bố hoặc bà mẹ là con một.

Trước đây, một cặp vợ chồng chỉ có thể có con thứ hai nếu cả bố và mẹ đều là con một.

Các tổ chức nhân quyền lâu nay đã chỉ trích chính sách một con của Trung Quốc mà trong một số trường hợp đã dẫn tới tình trạng bắt buộc phá thai hoặc triệt sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG