Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ việc chuyển giao vũ khí cho phiến quân Miến Điện


Binh sĩ thuộc phiến quân thiểu số United Wa State Army trên một đường phố ở thị trấn Mangka sát biên giới Trung Quốc.
Binh sĩ thuộc phiến quân thiểu số United Wa State Army trên một đường phố ở thị trấn Mangka sát biên giới Trung Quốc.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Rangoon đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng vũ khí của Trung Quốc đã được chuyển giao cho nhóm phiến quân thiểu số United Wa State Army hồi năm ngoái.

Phát ngôn viên của Trung Quốc đã đăng thông cáo báo chí lên trang web của Đại sứ quán tối qua, bác bỏ bất kỳ vụ bán hoặc chuyển giao vũ khí từ Trung Quốc cho các nhóm vũ trang thiểu số Miến Điện.

Đó là phản hồi trước một phúc trình ‘Đánh giá tình báo’, công bố hồi tháng 12 của cơ quan nghiên cứu về công nghiệp quốc phòng HIS Jane, trong đó chỉ ra các vụ chuyển giao các loại vũ khí tân tiến đáng kể cho nhóm phiến quân thiểu số.

Phúc trình nói rằng các loại vũ khí đó lần đầu tiên bao gồm ít nhất 12 xe thiết giáp được đề cập là ‘xe diệt tăng’.

VOA đưa tin về các cáo buộc này hồi tuần trước và đã phỏng vấn nhà phân tích an ninh Anthony Davis, người viết báo cáo của Jane.

Ông nói việc gia tăng vũ khí không nhằm gây bất ổn ở Miến Điện, mà nhằm ngăn chặn quân đội Miến Điện tấn công tổ chức Wa giống như họ tấn công Quân đội Độc lập Kachin.

Ông nói việc vừa kể dường như cũng như sự đáp trả trước những thụt lùi về mặt chính trị của Trung Quốc ở Miến Điện.

Tuyên bố của Trung Quốc nói rằng các cáo buộc của tổ chức nghiên cứu về quốc phòng không có căn cứ và sai lầm. Bắc Kinh nói rằng chính sách của Trung Quốc là luôn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG