Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: 3 người bị án tử hình về tội bạo loạn 'khủng bố'


Cảnh sát võ trang canh phòng sau vụ bạo loan ở Tân Cương hồi tháng 6
Cảnh sát võ trang canh phòng sau vụ bạo loan ở Tân Cương hồi tháng 6
Một tòa án Trung Quốc đã kết án tử hình 3 người đàn ông về một vụ bạo loạn gây chết người hồi tháng 6 bị Bắc Kinh quy lỗi cho các phần tử cực đoan Hồi Giáo tại tỉnh Tân Cương, miền tây Trung Quốc.

Tân Hoa Xã hôm nay loan tin là những người này bị tòa tuyên là có tội về những cáo trạng kể cả giết người, đốt nhà, và tham gia một tổ chức khủng bố. Người đàn ông thứ tư bị kết án 25 năm tù.

Tòa án nói những người này cổ vũ và phổ biến chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, xem các video xúi giục bạo động của các tổ chức khủng bố nước ngoài, và đọc sách về chủ nghĩa cực đoan tôn giáo” để chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Tân Hoa Xã lúc đầu loan tin có 35 người thiệt mạng khi các “đám đông khua dao” tấn công các trạm cảnh sát và những mục tiêu khác của chính phủ tại quận Sam Sam.

Hôm nay Tân Hoa Xã cho biết các cuộc tấn công đã giết chết 24 người trong đó có 2 nhân viên cảnh sát.

Đây được coi là vụ bạo động tệ hại nhất trong nhiều năm qua tại tỉnh Tân Cương. Nơi này thỉnh thoảng chứng kiến những vụ xung đột giữa các thành viên của người thiểu số Uighur theo Hồi Giáo và đa số người Hán.

Bắc Kinh đổ lỗi những xáo trộn gần đây tại Tân Cương cho những thành phần mà họ gọi là những kẻ khủng bố Uighur có liên hệ đến Phong trào Hồi Giáo Đông Turkestan đã bị cấm hoạt động, và đã được huấn luyện tại Pakistan.

Các nhà hoạt động nhân quyền Uighur nói hầu hết các vụ bạo động tại Tân Cương là hậu quả của việc người Hán đàn áp nền văn hóa Uighur và tước đoạt các cơ hội kinh tế của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG