Đường dẫn truy cập

Trung Đông: Tâm điểm của các phát biểu tại Ðại hội đồng LHQ


Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi phát biểu trước phiên họp thường niên lần thứ 67 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ngày 26/9/2012
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi phát biểu trước phiên họp thường niên lần thứ 67 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ngày 26/9/2012
Hôm nay, ông Mahmoud Ahmadinejad sẽ đọc bài diễn văn cuối trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc trong tư cách tổng thống Iran.

Diễn văn này được đọc một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhắc lại lời cảnh báo là Hoa Kỳ và các nước đồng minh sẽ không để cho Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Obama nói thêm rằng không còn nhiều thời giờ để đạt được một giải pháp ngoại giao.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn AP ông Ahmadinejad bác bỏ lời cảnh báo của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và nói rằng thời đại Hoa Kỳ chế ngự các công việc của thế giới sắp đến hồi kết thúc.

Ông nói rằng “Nhờ ơn Trên, một trật tự mới sẽ đến với mọi người và chúng ta sẽ loại bỏ tất cả mọi thứ đang làm chúng ta xa cách nhau.”

Nhiệm kỳ Tổng thống thứ nhì của ông Ahmadinejad sẽ chấm dứt vào tháng 6. Theo luật của Iran, ông Ahmadinejad không được tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 3.

Tình trạng rối loạn mới đây ở Trung Đông tiếp tục là trọng tâm chính của Đại hội đồng Liên hiệp quốc trong ngày hôm nay, với việc tân Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đọc bài diễn văn đầu tiên của ông trước cơ quan thế giới này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG