Đường dẫn truy cập

Trực thăng của chính phủ tấn công Damascus, phe nổi dậy tấn công Aleppo


Hình chụp từ một đoạn video trên YouTube hôm 22/7/2012 cho thấy khói bốc lên từ khu vực al-Mazzeh trong thủ đô Damascus
Hình chụp từ một đoạn video trên YouTube hôm 22/7/2012 cho thấy khói bốc lên từ khu vực al-Mazzeh trong thủ đô Damascus
Giới hoạt động Syria nói các lực lượng an ninh của chính phủ đã tấn công phe nổi dậy tại thủ đô Damascus bằng máy bay trực thăng và xe tăng, trong khi phe nổi dậy phát động một chiến dịch quân sự chống chính quyền Syria tại thành phố Aleppo ở miền Bắc.

Giới hoạt động cho biết các binh sĩ chính phủ Syria đã sử dụng máy bay trực thăng tác chiến và xe tăng để đẩy bật thành phần nổi dậy ra khỏi các khu láng giềng Barzeh và Mazzeh của thành phố Damascus.

Hãng tin SANA của nhà nước Syria bác bỏ tin nói rằng chính phủ đã triển khai máy bay trực thăng và khẳng định tình hình thủ đô Damascus vẫn bình thường, giữa lúc các lực lượng chính phủ “đánh đuổi tàn quân khủng bố ” ra khỏi các đường phố.

Trong khi đó, một viên chỉ huy phe nổi dậy đã xuất hiện trên một băng video tải lên internet, loan báo đã khởi sự chiến dịch giải phóng thành phố Aleppo, một trung tâm thương mại của Syria.

Những người được mục kích cho biết họ đã chứng kiến nhiều trận giao tranh trên các đường phố tại nhiều khu vực, kể cả Salaheddine và Sakhour.

Tại những nơi khác, các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng phe nổi dậy Syria đã chiếm được thêm một chốt kiểm soát biên giới giữa hai nước hôm nay, và dành được quyền kiểm soát khu doanh trại Bab Al-Salama từ tay quân đội Syria.

Phe nổi dậy đã chiếm được một chốt kiểm soát khác là Bab Al-Hawa tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước.

Liên hiệp quốc tường trình ước lượng khoảng 30,000 người Syria đã băng biên giới vào Libăng tính từ hôm thứ Năm.

Nhà chức trách tại Iraq cho biết 1,000 người đã đáp máy bay từ Damascus tới Iraq, trong khi hàng ngàn người Syria khác đã tới nước này bằng đường bộ để tránh bạo động đang leo thang tại nước họ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng ký hơn 43,000 người tỵ nạn đến từ Syria, nhưng người ta tin rằng còn nhiều người hơn nữa đã vượt biên vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ mà không được tính.

Một nỗ lực của các nước Tây phương và Ả rập nhằm áp đặt các biện pháp cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đối với Syria đã thất bại hồi tuần qua, sau khi Trung Quốc và Nga phủ quyết kế hoạch này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG