Đường dẫn truy cập

Trợ Lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski đến Việt Nam


Smoke and fire billow during a controlled explosion by Yemeni experts to destroy bombs and mines laid by Houthi rebels in the southern city of Aden.
Smoke and fire billow during a controlled explosion by Yemeni experts to destroy bombs and mines laid by Houthi rebels in the southern city of Aden.

Trợ Lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Tom Malinowski đến thăm Hà Nội từ ngày hôm nay, 22 tháng 10 tới ngày 26 tháng 10, chưa đầy một ngày sau khi blogger Điếu Cày tới Hoa Kỳ.

Tại Việt Nam, ông Malinowski sẽ thảo luận với các quan chức Việt Nam và các đại diện xã hội dân sự.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong thời gian ở Việt Nam, ông Malinowski sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc tiếp tục có tiến bộ có thể chứng minh được về nhân quyền, trước khi hai bên có thể tăng cường thêm nữa các mối quan hệ song phương, kể cả về mặt hỗ trợ an ninh và hợp tác kinh tế.

Tại cuộc đối thoại vẫn đang tiếp diễn giữa Hà Nội và Washington trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Toàn Diện Việt-Mỹ, Trợ Lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động sẽ khuyến khích Việt Nam phê chuẩn Công ước quốc tế chống Tra tấn, và Công ước quốc tế về Quyền của Người Khuyết tật trong thời gian sớm nhất có thể, đồng thời yêu cầu Việt Nam thực thi đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của mình về nhân quyền, kể cả Công ước Liên Hiệp Quốc về Quyền Dân sự và Chính trị.

Trong khi đó, báo chí Việt Nam loan tin Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman đang có mặt tại Việt Nam đã đồng ý tiến hành các cuộc thương thuyết về Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, vào ngày hôm qua, thứ Ba 21 tháng 10 trong một cuộc gặp tại Hà Nội.

Tờ báo dẫn lời ông Ninh nói với ông Froman rằng Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn trong tiến trình thương thuyết TPP, nhưng Hà Nội quyết tâm đạt thành công trong cuộc thương thuyết với Hoa Kỳ.

Ông Ninh kêu gọi Hoa Kỳ hãy xét tới các quyền lợi của Việt Nam trong những lĩnh vực xuất khẩu thiết yếu của Việt Nam, như hàng may mặc và giày dép.

Phó Thủ Tướng Việt Nam cam kết Việt Nam sẽ dồn mọi nỗ lực để tham gia Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, và sẽ làm việc với phía Hoa Kỳ để giải quyết các chướng ngại đối với tiến trình thương thuyết.

Đại diện thương mại Mỹ trấn an ông Vũ Văn Ninh rằng Hoa Kỳ cũng quyết tâm không kém để kết thúc thành công thương thuyết TPP với Việt Nam.

Tháng trước, Phó Thủ tướng Ninh cũng đã gặp ông Froman tại Washington để thảo luận về các vấn đề quan tâm chung.

VOA Express

XS
SM
MD
LG