Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa thử hạt nhân sau nghị quyết mới của LHQ


Dân Hàn Quốc xem tin tức về Triều Tiên tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, ngày 23/1/2013.
Dân Hàn Quốc xem tin tức về Triều Tiên tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, ngày 23/1/2013.
Bắc Triều Tiên đã có phản ứng nhanh chóng trước các biện pháp chế tài mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vừa áp đặt thêm. Bình Nhưỡng vẫn tỏ ra thách thức và gợi ý sẽ thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba, theo bài tường thuật từ Seoul của thông tín viên VOA Steve Herman.

Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói Hội đồng Bảo an đang hành động như một thứ bù nhìn của Hoa Kỳ vào ngày hôm qua khi chấp thuận bản nghị quyết mới để đáp lại vụ phóng hỏa tiễn hồi tháng trước. Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên gọi hành động của Liên Hiệp Quốc là “tự lừa dối và là cao điểm của các tiêu chuẩn nước đôi.”

Thông cáo được một phát thanh viên đọc trong một chương trình phát thanh của Bắc Triều Tiên. Phát thanh viên này nhấn mạnh rằng đất nước sẽ tiếp tục phóng các vệ tinh để “trở thành một cường quốc vể không gian ở tầm cỡ thế giới.”

Phát thanh viên này nói Bắc Triều Tiên bác bỏ bất kỳ cuộc đối thoại nào thêm về việc giải trừ hạt nhân và sẽ có hành động để tăng cường các khả năng tự vệ của quân đội, kể cả khả năng răn đe bằng hạt nhân.

Thông cáo được diễn dịch như một dấu hiệu cho thấy đất nước nghèo khó và cô lập này có ý định thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Nữ phát ngôn viên của Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên Park Soo-jin tuyên bố chính phủ bà lấy làm tiếc trước phản ứng của miền Bắc.

Bà Park nói Bình Nhưỡng phải ngưng đe dọa cộng đồng quốc tế bằng những hành động khiêu khích, và chứng tỏ rõ ràng các nỗ lực giải trừ hạt nhân qua các hành động cụ thể.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố một thông cáo nói rằng Tokyo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế về Bắc Triều Tiên. Ông cũng kêu gọi Bình Nhưỡng tự chế không nên có các hành động khiêu khích “kể cả việc thực hiện thêm các vụ phóng và thử nghiệm hạt nhân.”

Thông tấn xã bán chính thức Yonhap của Nam Triều Tiên trích lời một trong các nhà ngoại giao cấp cao của nước này nói rằng Seoul và Washington đang cứu xét thêm các biện pháp riêng đối với Bình Nhưỡng.

Vấn đề đó sẽ được đưa ra thảo luận trong các cuộc đàm phán ngày mai giữa các giới chức Nam Triều Tiên và đặc sứ Hoa Kỳ Glyn Davies.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh biểu quyết mở rộng và tăng cường các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên. Cuộc biểu quyết đó diễn ra tiếp theo thỏa thuẫn ở hậu trường giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về ngôn từ của bản dự thảo.

Ngoài việc lên án vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên ngày 12 tháng 12, nghị quyết áp đặt các biện pháp chế tài đối với cơ quan không gian của nước này và một ngân hàng nội địa được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch có liên quan đến vũ khí.

Ba cá nhân cũng bị đưa thêm vào danh sách chế tài: đó là một giới chức của ngân hàng thương mại Tanchon, một giới chức cấp cao của cơ quan không gian và tổng giám đốc Ðài Phóng Vệ tinh Sohae.

Bắc Triều Tiên khẳng định vụ phóng đưa vào không gian một vệ tinh quan sát trái đất. Các khoa học gia quốc tế nói rằng vụ phóng 3 tầng quả có đưa một vật thể vào quỹ đạo, nhưng vệ tinh đưa chưa truyền về dữ liệu nào cả.

Phần lớn cộng đồng quốc tế lên án vụ phóng và nói rằng rõ ràng đó là một hành động vi phạm các nghị quyết trước đây của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngăn cấm Bắc Triều Tiên sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên nói kết quả phân tích các bộ phận của tầng đầu hỏa tiễn thu hồi được trong vùng biển Hoàng Hải cho thấy miền Bắc nay có khả năng chế tạo một phi đạn đạn đạo liên lục địa (còn gọi tắt là ICBM) với tầm bắn 10 ngàn kilomet.

Ða số các chuyên gia phân tích nói họ tin rằng Bắc Triều Tiên chưa hoàn chỉnh được kỹ thuật đưa một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ trên đầu một vệ tinh như thế, nhưng các chương trình hạt nhân và không gian của họ dường như có ý định nhắm vào mục tiêu ấy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG