Đường dẫn truy cập

Cuộc triển lãm lớn của Nam Triều Tiên đang cố thu hút khách đến xem


Một du khách chụp hình 1 con rùa tại bể nuôi thủy sản của Expo 2012 tại Yeosu, 1 thành phố nhỏ của Hàn Quốc, 11/5/2012
Một du khách chụp hình 1 con rùa tại bể nuôi thủy sản của Expo 2012 tại Yeosu, 1 thành phố nhỏ của Hàn Quốc, 11/5/2012
Một cuộc triển lãm lớn định hấp dẫn hằng triệu khách thăm và bơm cả chục tỉ đô la vào nền kinh tế Nam Triều Tiên đang phấn đấu để có thể đạt kết quả trông đợi.

Trải rộng 250.000 mét vuông là 76 gian nhà triển lãm được bảo trợ bởi các công ty, các nước, và các tổ chức quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ.

Được sách báo du lịch ca ngợi như là một trong những điểm đến hàng đầu của thế giới năm nay, Expo 2012 có bể nuôi thủy sản mới xây, chứa 6.000 tấn nước và sinh vật biển, từ cá voi trắng tới chim cánh cụt Châu Phi.

Với chủ đề tài nguyên biển, cuộc triển lãm ở gần bờ biển này có 13.000 nhân viên phục vụ, chủ yếu là các thiện nguyện viên, và có mục đích giáo dục cũng như gây ấn tượng. Chưa kể các buổi trình diễn trên đường phố, có các con rối khổng lồ diễn hành.

Cuộc triển lãm kéo dài 93 ngày này đang dồn mọi nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của công chúng và đạt được số khách viếng thăm theo dự phóng.

Kang Hyun-joo, một nữ phát ngôn viên của ủy ban tổ chức cuộc triển lãm thừa nhận rằng có những khó khăn về điều hành trong dịp khai trương một tháng trước đây:

“Theo đà hiện nay thì đạt được mục tiêu đã định là 8 triệu khách đến thăm thì có vẻ hết sức khó khăn. Nhưng, cũng có chút lạc quan rằng khi các trường học Nam Triều Tiên nghỉ hè vào tháng tới thì số khách viếng thăm sẽ gia tăng nhanh chóng.”

Bà Kang so sánh tình hình cuộc triển lãm này với tình hình giải bóng đá World Cup 2002 khi tỷ lệ người tham dự lúc đầu tương đối thấp, nhưng đã gia tăng khi nhiệt tình tăng lên theo thời gian. Bà nói rằng hầu hết các khách thăm Expo 2012 đều cho biết họ cực kỳ hài lòng sau khi ra về.

Một số các khách nước ngoài không hăng hái đến vì cho rằng Yeosu, địa điểm có triển lãm, quá đắt đỏ và giao thông bất tiện.

Tất cả chi phí để xây dựng tốn 1,8 tỉ đô la, một phần ba đó được chính phủ Nam Triều Tiên tài trợ.

Ngoài 80.000 việc làm mới được tạo ra, nếu tất cả mọi chuyện trôi chảy tốt đẹp với kế hoạch này, cuộc triển lãm hy vọng là sẽ bơm thêm 10 tỷ đô la vào nền kinh tế Nam Triều Tiên.

Chính quyền địa phương dự trù biến địa điểm này thành một “trung tâm giải trí miền biển,” hy vọng đặt thành phố công nghiệp 300.000 dân tương đối ít người biết tới này sẽ trở thành một địa điểm du lịch thường trực trên danh sách các điểm đến quan trọng trong vùng đông bắc Á, nếu không phải là trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG