Đường dẫn truy cập

Bãi biển Nam Triều Tiên trở thành điểm tranh luận về người nước ngoài phạm pháp


Bãi biển Haeundae ở Busan, một trong những bãi biển nổi tiếng nhất của Nam Triều Tiên
Bãi biển Haeundae ở Busan, một trong những bãi biển nổi tiếng nhất của Nam Triều Tiên
Cảnh sát ở khu vực đô thị lớn thứ hai của Nam Triều Tiên hiện đổ lỗi cho người nước ngoài, chủ yếu là lao động nhập cư châu Á, đã gây ra con số các vụ phạm tội ngày càng gia tăng tại một trong những bãi biển nổi tiếng nhất của nước này.

Đồn cảnh sát tại bãi biển Haeundae đã gửi một lá thư đến 1.600 công ty trong khu vực Busan, yêu cầu các công ty này giúp đỡ ngăn chặn các nhân viên nước ngoài của họ vi phạm pháp luật.

Bức thư đề ngày 10/7 khẳng định rằng trong thời gian nghỉ hè, những người nước ngoài "uống rượu và ngủ ở công viên gần bãi biển” đang gây ra “nhiều vấn đề”. Bức thư cũng thừa nhận rằng sự nhầm lẫn về mặt văn hóa có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

Một cảnh sát tại đồn cảnh sát ở bãi biển Haeundae đã bác bỏ cáo buộc không có cơ sở về việc gây ra bất kỳ sự phân biệt đối với người nước ngoài, nói rằng có ‘nhiều vụ’ liên quan tới người nước ngoài. Ông nói chuyện với đài VOA với điều kiện ông không nêu tên.

Nam Triều Tiên chủ yếu là quốc gia đồng nhất về mặt sắc tộc, nhưng chính phủ nước này đã phải chấp nhận tình trạng đa văn hóa vì hiện có hơn 500.000 công nhân nước ngoài làm việc hợp pháp tại đây.

Giới chỉ trích nói rằng chính phủ vẫn có các chính sách không công bằng nhắm vào người nước ngoài, chẳng hạn như bắt buộc xét nghiệm HIV và ma túy đối với giáo viên tiếng Anh.

Tại vùng ven biển nổi tiếng phía đông nam của Nam Triều Tiên, các du khách nhiều năm qua tới nghỉ tại bãi biển Haeundae nói rằng họ nhận thấy sự gia tăng số người nước ngoài trong những năm gần đây. Theo cảnh sát, một phần của tình trạng đó là do các công ty đưa nhiều xe buýt chở công nhân nhập cư tới đó trong kỳ nghỉ hè.

Một giới chức không muốn nêu tên tại Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã bác bỏ một bài báo của tờ Ilbo Busan rằng các giới chức tại Busan đã yêu cầu hàng trăm công ty tuyển dụng người nước ngoài không được đưa họ tới gần bãi biển dài 1,5 km tại cuối khu vực đông nam của thành phố. Đây là một trong những điểm đến được yêu thích nhất của Nam Triều Tiên đối với các gia đình và sinh viên trong kỳ nghỉ lễ.

Cảnh sát đã in các tài liệu cho người nước ngoài bằng tiếng Trung Quốc, Việt Nam, Bahasa Indonesia và tiếng Anh để phân phát tại Busan, nơi sinh sống của 4,4 triệu người, để giải thích về sự "khác biệt văn hóa" có thể dẫn đến việc họ bị bắt.

Một tài liệu tư vấn khác do Cơ quan phát triển nguồn lực của Nam Triều Tiên lưu hành trên mạng và được phát cho các công ty khuyến cáo người nước ngoài về các hình phạt liên quan tới việc tấn công tình dục và các vụ kết án lạm dụng tình dục.

Tài liệu này cũng cảnh báo về các hành vi xả rác, tiểu tiện nơi công cộng, hành vi nghịch ngợm, phá hoại thiên nhiên và chụp ảnh người dân trên bãi biển khi chưa được phép. Tài liệu này lưu ý rằng những quy định này cũng được áp dụng đối với công dân Nam Triều Tiên.

Các vụ việc vừa kể dường như là vấn đề nhạy cảm ở Busan. Cảnh sát, chính quyền thành phố và các nhóm đại diện cho quyền lợi của các công nhân nhập cư trong khu vực đều từ chối các đề nghị được phỏng vấn nêu tên trong tuần này.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin một người Bangladesh và một người Việt Nam đã bị bắt hôm thứ Hai vì bị nghi lạm dụng các thiếu nữ, trong khi đó một người Miến Điện bị bắt vì bị cáo buộc chụp cận cảnh những người mặc áo bơi đi tắm biển.

Tuần trước, cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ hai người Việt Nam và một công chức Pakistan vì đã bí mật chụp ảnh như vậy.

Ông Robert Koehler, một blogger người Mỹ, đã viết trong một bài trên trang blog nổi tiếng của ông The Marmot’s Hole rằng giới hữu trách tiếp cận vấn đề trên một cách cẩn trọng vì lo ngại ‘việc hướng dẫn hành vi’ của họ đối với công nhân nước ngoài có thể gây ra một cuộc tranh cãi về sắc tộc.

Các nhóm hỗ trợ công nhân nhập cư nói hiện có khoảng vài trăm nghìn công nhân làm việc trái phép ở Nam Triều Tiên.

Phần lớn các lao động nhập cư ở Nam Triều Tiên là từ Thái Lan, Philippines, Bangladesh và Việt Nam. Phần lớn những người này làm việc hợp pháp theo hợp đồng giữa các chính phủ trong các lĩnh vực công nghiệp địa phương.

Busan là cảng chuyển hàng nhộn nhịp nhất trong Đông Bắc Á và các ngành công nghiệp hàng đầu khác của thành phố này bao gồm thép và sản xuất các bộ phận ô tô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG