Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tranh luận về 'quyền thương thuyết nhanh' cho hiệp định TPP


Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyden hé lộ một kế hoạch thông qua Quyền Xúc tiến Thương mại (gọi tắt là TPA).
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyden hé lộ một kế hoạch thông qua Quyền Xúc tiến Thương mại (gọi tắt là TPA).

Phe ủng hộ giới doanh thương và phe ủng hộ giới lao động ở Mỹ hôm thứ Ba đã tranh luận về dự luật "quyền thương thuyết nhanh" nhằm tạo điều kiện cho việc hình thành và thông qua hiệp ước thương mại chung của khối 12 quốc gia Thái Bình Dương. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA từ trụ sở Quốc hội Mỹ tường trình rằng các cuộc tranh luận đã bắt đầu tại Uỷ ban Tài chánh Thượng viện về Quyền Xúc tiến Thương mại (gọi tắt là TPA), để Quốc hội chỉ có thể biểu quyết chấp thuận hay chống đối Hiệp định Hợp tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà không được tu chính.

Sức sống kinh tế của Hoa Kỳ lệ thuộc vào thương mại, mà sự mở rộng giao thương đòi hỏi phải có Quyền Xúc tiến Thương mại. Đó là nhận định của ông Tom Donohue, Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ :

"Quốc hội phải thông qua TPA. Hiệp định Hợp tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương sẽ mở ra các thị trường châu Á-Thái Bình Dương năng động cho hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ."

Nhưng theo ông Richard Trumka, Chủ tịch Nghiệp đoàn Lao động Liên bang và các Tổ chức Công nghiệp Mỹ, gọi tắt là AFL-CIO, việc thông qua điều được gọi là "quyền thương thuyết nhanh” sẽ tạo ra những điều kiện thương mại bất lợi cho người lao động Mỹ với những quy định về nhân quyền và môi trường kém.

"Chúng tôi đề nghị Quốc hội bác bỏ tiến trình phi dân chủ và lỗi thời, được gọi là quyền thương thuyết nhanh này. Đời sống và sinh hoạt của người lao động sẽ gặp phải thách thức vì hiệp định đó. Điều quan trọng là chúng ta phải đi đúng hướng."

Tuần trước, chủ tịch Ủy ban Tài chánh Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Orrin Hatch, và người đứng đầu phe Dân chủ trong ủy ban này là Thượng nghị sĩ Ron Wyden đã hé lộ một kế hoạch thông qua cho TPA. Ông Hatch nói:

"Thương mại là nhân tố cần thiết của một nền kinh tế mạnh. Chúng ta cần phải làm tất cả những gì có thể để thăng tiến một nghị trình thương mại có lợi cho nước Mỹ và phát triển những lợi ích của chúng ta trên trường thế giới."

Nếu được thông qua, TPA sẽ làm gia tăng đáng kể các triển vọng hoàn tất và thực thi Hiệp định Hợp tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương của khối 12 quốc gia chiếm 40% GDP của thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG