Đường dẫn truy cập

Tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ tại New York


Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton (trái) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc tranh luận tại New York ngày 14/4/2016.
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton (trái) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc tranh luận tại New York ngày 14/4/2016.

Hai ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tiểu bang Vermont và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã tranh luận vào tối ngày hôm qua tại New York, 5 ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ rất quan trọng tại tiểu bang này.

Hai ứng cử viên đã trao đổi quyết liệt đối với hầu hết những câu hỏi, trong đó ông Sanders nhắc lại nghi ngờ của ông về khả năng phán đoán của bà Clinton vì bà đã ủng hộ cuộc chiến Iraq và chấp nhận cho các ngân hàng và các công ty ở Wall Street tài trợ chiến dịch tranh cử của bà.

Nhưng ông Sanders không chứng minh được cáo buộc của ông là bà Clinton dành cho các ngân hàng nhiều ưu đãi khi bà là Thượng nghị sĩ tiểu bang New York.

Ông Sanders nói:

“Câu trả lời chính xác theo quan điểm của tôi là chúng ta nên phá vỡ liên kết giữa họ và đó là mục đích của dự luật của tôi”.

Bà Hillary Clinton trả lời:

“Cô Dana, cô có thể nói là ông ấy không thể làm được. Ông ấy không thể đưa ra được bất cứ ví dụ nào vì không có ví dụ nào cả. Và điều này quan trọng. Điều này luôn luôn quan trọng, điều này có thể không thuận tiện nhưng điều luôn luôn quan trọng là nêu lên những sự kiện cho ngay thẳng”.

Bà Clinton gọi việc ông Sanders chú tâm vào việc bà chấp nhận những đóng góp to lớn của Wall Street là một “cuộc tấn công giả hiệu”.

Bà Clinton cố gắng không nhắc đến vấn đề bà được các định chế tài chánh trả tiền những bài diễn văn của bà bằng cách loan báo sẽ công bố có điều kiện những bài diễn văn đó.

Bà Clinton nói:

“Hãy định ra những tiêu chuẩn chung cho tất cả mọi người. Khi mọi người đồng ý làm thì tôi cũng làm như vậy. Hãy định ra cùng một tiêu chuẩn đối với các tờ khai thuế mọi người làm và chúng ta tiến tới”.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói:

“Tôi sẽ công bố văn bản của tất cả những bài diễn văn tôi đọc về Wall Street trong các phiên họp kín, không phải để nhận được 225.000 đôla, không phải 2.000 đôla, không phải 2 xu. Không có bài diễn văn nào cả và điều thứ hai là chúng tôi sẽ công bố tờ khai thuế của chúng tôi”.

Cả hai ứng cử viên đều đồng ý là những ngân hàng được xem quá lớn không thất bại được là rủi ro đối với nền kinh tế và cần phải được chia nhỏ ra.

Nhưng những điều họ đồng ý hầu như chấm dứt ở đây. Cả hai đều có những người ủng hộ đông đảo tại New York, nhưng các cuộc thăm dò về cuộc tranh luận tối ngày hôm thứ Năm cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Sanders ở mức hai con số trên toàn tiểu bang.

Bà Clinton cũng vượt qua khá xa ông Sanders về con số các đại biểu, làm cho cuộc chạy đua tại New York mang tầm quan trọng hơn khi bà tiến gần đến con số đại biểu cần thiết để được đề cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG