Đường dẫn truy cập

TQ tiếp tục cải tạo những bãi đá ở Biển Đông bất chấp phản đối


Bất chấp sự phản đối của Mỹ và Philippines, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một đường băng trên Bãi đá Chữ Thập đang tranh chấp ở Biển Đông, theo một hình ảnh vệ tinh mới công bố mà trang tin Người Quan sát ở Thượng Hải loan báo.

Tin nói rằng hình ảnh vệ tinh chụp ngày 10 tháng 3 cho thấy một đường thẳng màu xám ở góc phía đông bắc của Bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Kích thước của một hồ nước trên đảo cũng nhỏ hơn so với những hình ảnh được chụp trước đó.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9 tháng 3 đã công khai chỉ trích hoạt động cải tạo đất rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông, nói rằng việc này đang khiến các nước láng giềng ở Đông Nam Á rất lo lắng vì cho rằng Trung Quốc đang củng cố vị thế thống trị của mình trong khu vực tranh chấp.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 10 tháng 3 nói rằng Trung Quốc có quyền hợp pháp làm bất cứ điều gì trên lãnh thổ "trong sân sau của mình."

Trong khi đó, Philippines lại lên tiếng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hoạt động cải tạo của mình trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông, sau khi giới chức quốc phòng Philippines cho biết hình ảnh mới nhất cho thấy Trung Quốc đã xây một tòa nhà to bằng khu thương xá lớn nhất của Philippines trên Bãi đá Gaven.

Philippines cũng cảnh báo rằng hoạt động cải tạo quy mô lớn của Trung Quốc đang hủy hoại đa dạng sinh học hải dương trong vùng và có thể gây tổn hại không sửa chữa được đối với sự cân bằng sinh thái ở Biển Đông

Nguồn: wantchinatimes, GMA News

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG