Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thông qua luật đối với các tổ chức NGO nước ngoài


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự phiên bế mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc hàng năm. (Ảnh tư liệu ngày 16/3/2016)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự phiên bế mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc hàng năm. (Ảnh tư liệu ngày 16/3/2016)

Trung Quốc vừa thông qua một đạo luật gây tranh cãi áp đặt những quy định mới đối với các tổ chức phi chính phủ của nước ngoài, đồng thời cho Bộ Công an quyền kiểm soát đăng ký và hoạt động của các tổ chức NGO này.

Hiện chưa có văn bản đầy đủ của luật nhưng giới hữu trách cho hay luật gồm 7 chương và 54 điều khoản được thông qua bởi Quốc hội Trung Quốc với tỷ lệ 147 phiếu ủng hộ, 1 phiếu chống, và 1 phiếu trắng.

Sau khi luật được thông qua hôm 28/4, nhà chức trách lên tiếng trấn an rằng luật này không nhằm hạn chế hoạt động của các NGO nước ngoài, mà hầu cung cấp các quy định và giới hạn rõ ràng hơn cho gần 10.000 tổ chức NGO nước ngoài đang hoạt động ở Trung Quốc.

Những người chỉ trích cho rằng luật này là một sự tấn công nhắm vào các tổ chức xã hội dân sự.

Trong tuyên bố đưa ra ngay sau khi luật được thông qua, tổ chức Những người bảo vệ Nhân quyền Trung Quốc kêu gọi bãi bỏ điều mà họ gọi là 'luật cay nghiệt.'

Tổ chức này nói: "Phiên bản vừa thông qua dường như giữ lại những nội dung đáng quan ngại nhất của bản dự thảo trước đó và cho phép chính phủ siết chặt kiểm soát hơn nữa đối với hoạt động của các NGO. Khi bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm sau, luật này sẽ tăng cường giới hạn các tổ chức phi chính phủ quốc tế làm việc tại Trung Quốc và bóp nghẹt các tổ chức NGO độc lập trong nước vốn đã chịu sự kiểm soát khắt khe."

Luật mới cấm các tổ chức NGO nước ngoài không được gây quỹ ở nội địa và không được thuê mướn thành viên người Trung Quốc.

Theo các phiên bản trước đó, luật sẽ cho công an Trung Quốc quyền hủy các hoạt động mà họ cho là đe dọa an ninh quốc gia và có quyền triệu tập lãnh đạo các cơ quan NGO nước ngoài để báo cáo với các quan chức nhà nước.

Các chi tiết tiết lộ trong tuần này cho hay công an cũng sẽ được phép cấm nhập cảnh bất cứ tổ chức NGO nào bị công an cho là cổ súy 'lật đổ quyền lực nhà nước' hay vận động tư tưởng 'ly khai' nhưng chính quyền nói sẽ không lập cái gọi là danh sách đen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG