Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tăng thuế thương mại điện tử xuyên biên giới


Bảng quảng cáo app Taobao cho người tiêu dùng của công ty Alibaba tại một ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh. (Ảnh tư liệu)
Bảng quảng cáo app Taobao cho người tiêu dùng của công ty Alibaba tại một ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh. (Ảnh tư liệu)

Trung Quốc mới đây đã quyết định gia tăng mức thuế đánh vào những vụ mua bán xuyên biên giới thông qua các công ty bán hàng trên mạng để nguồn thu không bị thất thoát. Thông tín viên Joyce Huang của đài VOA gửi về bài tường thuật.

Kế hoạch mới dự kiến sẽ siết chặt sự kiểm soát đối với thị trường quản lý lỏng lẻo này và nhắm tới mục tiêu bảo đảm cho một cơ sở thuế công bằng hơn và cho sự cạnh tranh giữa các nhà nhập khẩu truyền thống với những công ty bán hàng xuyên biên giới qua mạng Internet.

Tuy nhiên, sự sửa đổi vào phút chót của danh mục các sản phẩm nhập khẩu bằng thương mại điện tử hồi tuần trước làm cho nhiều công ty bối rối, và nhiều người không biết làm thế nào giao những món hàng không còn nằm trong danh sách cho phép.

Ông Chung Dương là Trưởng phòng Dịch vụ Hội viên của Hiệp hội Công nghiệp Thương mại Điện Tử Xuyên Biên giới Quảng Đông, gồm khoảng 2.000 công ty thương mại điện tử.

Ông Chung cho biết: "Một số sản phẩm trước đây được phép mua bán trên mạng xuyên biên giới bây giờ không còn nằm trong danh sách nữa. Do đó, có rất nhiều hàng hóa bị mắc kẹt tại nhà kho có bảo kê và không thể được vận chuyển để giao cho khách hàng. Một tác động khác nữa là một khi bị loại khỏi danh sách, cả hàng quá cảnh lẫn hàng đang ở trên tàu đều không được nhập vào nhà kho có bảo kê".

Những mặt hàng nhập khẩu như sữa lỏng, sữa bột, trái cây tươi và thuỷ sản không nằm trong danh sách của 1.142 sản phẩm được cho phép theo mô hình mới của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Sữa lỏng, một mặt hàng có thời hạn sử dụng tương đối ngắn, có thể bị tác động nặng nhất. Hiệp hội Công nghiệp Thương mại Điện Tử Xuyên Biên giới ước tính số hàng trong kho trị giá hơn 15 triệu rưỡi đô la có thể bị mắc kẹt nếu chính quyền không nhanh chóng sửa đổi danh sách hoặc có giải pháp đặc biệt để làm cho việc giao hàng được nhanh chóng hơn.

Những mặt hàng nhập khẩu như sữa lỏng, sữa bột, trái cây tươi và thuỷ sản không nằm trong danh sách của 1,142 sản phẩm được cho phép theo mô hình mới của thương mại điện tử xuyên biên giới.
Những mặt hàng nhập khẩu như sữa lỏng, sữa bột, trái cây tươi và thuỷ sản không nằm trong danh sách của 1,142 sản phẩm được cho phép theo mô hình mới của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thông quan trở nên phức tạp hơn

Ông Chung Dương cho biết ngoài những khó khăn đó, ngành thương mại điện tử cũng đang chật vật để tuân hành chế độ thông quan mới. Mặc dầu vậy, ông cũng nói rằng không bao lâu nữa thì các doanh nghiệp sẽ trở nên quen thuộc với mô hình mới.

Ông Chung nói rằng vì là tuần đầu tiên nên chưa rõ kế hoạch thuế mới sẽ tác động như thế nào đối với công nghiệp thương mại điện tử hoặc doanh thu của công nghiệp này, tuy có phần chắc là sự cạnh tranh sẽ gay gắt hơn và giá cả sẽ dao động nhiều hơn vì thuế má gia tăng.

Ông nói thêm rằng nhiều công ty sẽ có thái độ chờ xem vì các công ty lớn có những ưu thế và chuỗi cung ứng và hoạt động thông quan.

Về phía người tiêu dùng, ông cho biết nhiều người vẫn thích mua hàng nhập khẩu. Ông Chung nói: "Vẫn còn có nhu cầu đối với các sản phẩm xuyên biên giới. Và cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng trong khu vực này không lưu tâm nhiều lắm tới vấn đề giá cả".

Thuế tăng

Theo kế hoạch mới, hầu hết những vụ mua bán trên mạng xuyên biên giới sẽ chịu một khoản thuế chung cho thuế tiêu thụ và thuế giá trị gia tăng với mức chiết khấu 30%, tương đương với 11,9% trị giá món hàng.

Nói một cách khác, những mặt hàng nhập khẩu đặt mua qua mạng Internet với giá bán lẻ thấp hơn 499 nhân dân tệ, trước đây được miễn thuế, thì bây giờ phải trả 59,4 nhân dân tệ tiền thuế.

Mặc dầu vậy, cũng có một số sản phẩm được giảm thuế.

Chẳng hạn như các loại mỹ phẩm, trước đây phải đóng thuế 50% nếu số hàng mua vượt mức 100 nhân dân tệ, bây giờ sẽ có mức thuế thấp hơn là 32,9%.

Nhân viên sắp xếp hàng hóa tại công ty chuyển phát nhanh ở tỉnh Hợp Phì, An Huy. (Ảnh tư liệu)
Nhân viên sắp xếp hàng hóa tại công ty chuyển phát nhanh ở tỉnh Hợp Phì, An Huy. (Ảnh tư liệu)

Giới hữu trách cũng ấn định mức miễn thuế tối đa là 2.000 nhân dân tệ cho mỗi vụ mua bán và 20.000 nhân dân tệ cho các vụ mua bán trong một năm.

Ông Hồ Tinh Đẩu, giáo sư kinh tế học của Đại học Kỹ thuật Bắc Kinh, cho biết kế hoạch mới có thể là một chất xúc tác về giá cả để thúc đẩy các nhà sản xuất địa phương cải thiện phẩm chất để cạnh tranh với hàng nhập khẩu có giá cao hơn.

Ông nói thêm rằng vì giá mua trên mạng gia tăng nên tình hình kinh doanh của các cửa hàng truyền thống có thể được cải thiện.

Tuy nhiên, việc tăng thuế tạo thêm gánh nặng cho người tiêu thụ trong nước và do đó sẽ có tác động tiêu cực đối với nền kinh tế đang bị trì trệ.

Ông Hồ cho biết: "Người tiêu thụ Trung Quốc lâu nay đã phải gánh chịu một gánh nặng thuế khoá tương đối lớn. Theo ước tính, người dân ở đây phải trả thuế từ 60 cho tới 65 nhân dân tệ cho mỗi vụ mua bán trị giá 100 nhân dân tệ".

Ông Hồ Tinh Đẩu cho biết gánh nặng thuế khoá của người tiêu dùng ở các nước khác năm ở mức trung bình là 30%.

Theo công ty nghiên cứu thị trường McKinsey, thương mại điện tử xuyên biên giới ở Trung Quốc trị giá khoảng 40 tỉ đô la trong năm 2015 và đang tăng trưởng với tỉ lệ hơn 50% mỗi năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG