Đường dẫn truy cập

TQ phê duyệt kế hoạch cho quân đội sử dụng tàu dân sự khi cần


Chính phủ Trung Quốc vừa thông qua một kế hoạch yêu cầu các công ty đóng tàu dân sự phải đảm bảo là các tàu mới có thể được sử dụng bởi quân đội trong trường hợp khẩn cấp.

Theo tờ China Daily, quy định mới yêu cầu 5 loại tàu, bao gồm tàu vận tải, phải được sửa đổi để "phục vụ nhu cầu quốc phòng. Chính quyền Trung Quốc sẽ chi trả tất cả các chi phí này.

Hiệp hội Phân cấp Trung Quốc, một hiệp hội về công nghiệp vận tải biển, nói kế hoạch này sẽ “cho phép Trung Quốc chuyển đổi các tiềm năng đáng kể của đội tàu dân sự thành sức mạnh quân sự”, đồng thời cải thiện "kế hoạch chiến lược và khả năng hỗ trợ hàng hải" của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc đang có khoảng 172.000 tàu dân sự. Với quy định mới phê duyệt, đây sẽ là lực lượng tăng cường lớn cho hải quân của Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường chi tiêu quốc phòng để hiện đại hóa lực lượng, đặc biệt là lực lượng hải quân.

Tài liệu chiến lược quốc phòng tháng trước của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường "bảo vệ các vùng biển rộng lớn" của mình và chỉ trích các nước láng giềng có "hành động khiêu khích" trên các đảo thuộc chủ quyền của họ.

Động thái ngày càng quyết đoán trong việc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông của Bắc Kinh đã làm rung chuyển khu vực và làm dấy lên mối lo ngại ở Washington.

Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền chồng chéo với với Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei ở Biển Đông, khu vực được cho là giàu tiềm năng với lượng tàu thương mại vận chuyển qua đây trị giá đến 5 nghìn tỉ đô la mỗi năm.

Nguồn: Reuters, China Daily.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG