Đường dẫn truy cập

TQ bác bỏ tố cáo chi tiêu quân sự Bắc Kinh công bố thấp hơn thực tế


Đại biểu quân đội Trung Quốc đến Đại sảnh đường Nhân dân để dự cuộc họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh
Đại biểu quân đội Trung Quốc đến Đại sảnh đường Nhân dân để dự cuộc họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh
Trung Quốc bác bỏ một phúc trình của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng Bắc Kinh định giá chi tiêu quân sự thấp hơn nhiều so với con số họ đã chi ra hồi năm ngoái.

Phúc trình hàng năm do Ngũ Giác Đài đệ lên Quốc hội Hoa Kỳ nói rằng các chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong năm 2013 lên tới khoảng 145 tỉ đôla, 20% cao hơn con số 119,5 tỉ đôla mà Trung Quốc nói họ đã chi ra.

Tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ còn ghi nhận Bắc Kinh đang phát triển khả năng của họ phóng sức mạnh ra nước ngoài. Ngũ giác đài viện dẫn những bước tiến trong lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc, cũng như trong các lĩnh vực công nghệ phi đạn, máy bay không người lái và chiến tranh mạng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay tuyên bố “cực lực chống đối” phúc trình của Mỹ, nói rằng bản báo cáo này “đưa ra những cáo buộc vô nghĩa, phóng đại cái gọi là mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc, và hoàn toàn đi theo một hướng sai lệch.”

Các giới chức Mỹ từ lâu đã nghi ngờ Trung Quốc không nói thật về những chi tiêu quân sự của họ, một mặt vì tình trạng thiếu minh bạch, và mặt khác do những yếu tố khác như nạn tham nhũng.

Washington và các đồng minh của Mỹ tố cáo Trung Quốc là sử dụng sức mạnh quân sự đang tăng của mình để uy hiếp các nước láng giềng ở biển Hoa Đông và Biển Đông, đang có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.

Mặc dù Trung Quốc gia tăng đều đặn các chi tiêu quốc phòng, mức chi tiêu của Bắc Kinh vẫn chưa thấm vào đâu so với các chi tiêu quân sự của Hoa Kỳ. Năm ngoái, Washington đã chi ra khoảng 600 tỉ đôla cho lĩnh vực quốc phòng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG