Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngưng bắn lập tức ở Yemen


Phiến quân Houthi biểu tình phản đối quyết định cấm vận võ khí của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, 16/4/15
Phiến quân Houthi biểu tình phản đối quyết định cấm vận võ khí của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, 16/4/15

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi một cuộc ‘ngưng bắn tức thời’ tại Yemen, nơi một liên minh do người Ả rập Sunni lãnh đạo đang tiến hành các cuộc không kích chống các phần tử nổi dậy theo Hồi giáo Shia.

Trong một bài diễn văn đọc tại thủ đô Washington hôm thứ Năm, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng Yemen đang “bốc cháy”, và nói thêm rằng giải pháp duy nhất đối với ‘tất cả mọi bên’ là ngưng các hành động thù nghịch và tham gia các cuộc thương thuyết.

Trước đó trong ngày thứ Năm, Phó Tổng Thống Yemen vừa được bổ nhiệm, ông Khaled Bahah, kêu gọi tất cả các nhóm quân sự chớ để cho cuộc xung đột lan rộng.

Ông Khaled Bahah nói: “Chúng tôi vẫn nuôi hy vọng sẽ không xảy ra một chiến dịch quân sự trên bộ, kèm theo chiến dịch không kích. Đây là điều mà chúng tôi mong mỏi. Chúng tôi cũng hy vọng rằng nhân dân ở Yemen sẽ cảm thông, và những con số thương vong đã xảy ra tới lúc này, sẽ còn tăng cao hơn nữa nếu diễn ra một chiến dịch quân sự trên bộ. Tôi xin dành quyết định đó cho giới hữu trách về các chiến dịch quân sự, nhưng như đã nói, chúng tôi vẫn tiếp tục hy vọng rằng sẽ không có gì xảy ra. Và rằng chúng tôi không leo thang chiến tranh mà đang tìm cách chấm dứt chiến tranh. Đó là điều mà chúng tôi đang mong muốn.”

Ít nhất có 700 người tử vong từ khi liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu khởi sự các cuộc không kích cách đây 3 tuần lễ chống lại các phần tử nổi dậy Houthi, mà người ta tin được Iran hậu thuẫn.

Phó Tổng Thống Yemen kêu gọi tất cả người dân Yemen hãy đoàn kết vì lợi ích của quốc gia.

Ông nói: “Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người dân Yemen, đặc biệt trong giới quân sự, các vị chỉ huy, hãy trung thành với đất nước, lịch sử sẽ không quên điều đó. Lịch sử cũng sẽ không quên những kẻ đã giết chóc và phá hoại đất nước của họ. Cho nên thông điệp của chúng tôi là: hãy trung thành với đất nước mình.”

Trước đó trong tuần, Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại Yemen, ông Jamal Benomar sinh trưởng ở Ma rốc, rời nhiệm sở sau khi thất bại, không đưa hai bên tranh chấp lại được với nhau để tham gia hoà đàm.

Các nguồn tin ngoại giao nói nhà ngoại giao Mauritania Ismail Ould Cheikh Ahmed, sắp được đề cử để thay thế ông Benomar, có lẽ sớm vào ngày thứ Sáu hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG