Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ hoan nghênh 2 miền Sudan đạt thỏa thuận


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã hoan nghênh một thỏa thuận mà Sudan và Nam Sudan đạt được về các vấn đề an ninh và hợp tác.

Tổng thống Omar al-Bashir của Sudan và Salva Kiir của Nam Sudan đã ký kết thỏa thuận tại một buổi lễ diễn ra ở Addis Ababa hôm qua, sau bốn ngày đàm phán.

Ông Ban đã khen ngợi hai nhà lãnh đạo vì đã chọn lựa con đường hòa bình, thay vì chiến tranh, nhưng ông cũng bày tỏ sự hối tiếc là họ không đạt được thỏa thuận về một khu vực nhiều dầu mỏ.

Ông thúc giục hai nước tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Ông cũng bày tỏ lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo tiếp diễn ở các bang thuộc Sudan là South Kardofan và Blue Nile. Đây là những nơi bị ảnh hưởng bởi tình trạng bạo lực nam – bắc.

Thỏa thuận quy định việc thiết lập một khu phi quân sự dọc theo biên giới hai nước và nối lại việc xuất khẩu dầu khí từ miền nam qua miền bắc.

Một thỏa thuận khác kêu gọi việc thành lập điều gọi là ‘biên giới mềm’, cho phép người dân, hàng hóa và và động vật được di chuyển qua đó mà ‘không bị cản trở’.

Hai miền Sudan vẫn còn bị chia rẽ về vấn đề kiểm soát vùng Abyei sản xuất dầu mỏ và các khu vực biên giới khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG