Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ ủng hộ kế hoạch can thiệp ở Mali


Các nhóm Hồi giáo đã áp dụng luật Sharia, thực hiện những vụ xử tử, chặt chân chặt tay và đánh đập những người mà họ cho là tội phạm.
Các nhóm Hồi giáo đã áp dụng luật Sharia, thực hiện những vụ xử tử, chặt chân chặt tay và đánh đập những người mà họ cho là tội phạm.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cho biết Hội đồng Bảo an có thể cho phép thực hiện một sứ mạng quân sự để giúp chính phủ lâm thời Mali lấy lại quyền kiểm soát ở miền bắc, nhưng nên đặt ưu tiên cho việc tiến hành đối thoại.

Trong bản báo cáo nộp cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ tư, ông Ban Ki Moon nói rằng “những vấn đề cơ bản” vẫn tiếp tục là duy trì, huấn luyện, trang bị và tài trợ cho lực lượng gồm 3.000 quân.

Ông cũng cảnh báo rằng sứ mạng không được thực thi một cách tốt đẹp có thể làm cho tình hình nhân đạo xấu đi và dẫn tới “những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.”

Liên hiệp Phi Châu và các nước thuộc Cộng đồng Kinh tế Tây Phi đã tán đồng kế hoạch đưa quân tới Mali.

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an có thể thông qua một nghị quyết để chấp thuận kế hoạch này vào cuối năm nay.

Ông Ban Ki Moon nhấn mạnh rằng nên tập trung vào các cuộc đàm phán chính trị bao gồm nhiều thành phần trước khi xúc tiến kế hoạch can thiệp quân sự.

Ông cũng hối thúc Hội đồng Bảo an đoan chắc là các tiêu chí được đáp ứng cho sự sẵn sàng của lực lượng can thiệp và huấn luyện cho họ về các bổn phận liên quan tới vấn đề nhân đạo và bảo vệ nhân quyền.

Các nhà ngoại giao Liên hiệp quốc ước tính chi phí của sứ mạng này có thể lên tới 500 triệu đô la. Ông Ban Ki Moon đề nghị Liên hiệp quốc không nên đài thọ cho các chi phí của nỗ lực này.

Các phần tử Hồi giáo và phiến quân Tuareg đã chiếm quyền kiểm soát miền bắc Mali sau cuộc đảo chánh lật đổ chính phủ hồi tháng 3.

Tuần trước, những phần tử Hồi giáo hiếu chiến đã chiếm cứ địa quan trọng chót của những phiến quân Tuareg đòi ly khai.

Các nhóm Hồi giáo đã áp dụng luật Sharia và các tổ chức nhân quyền cùng với Liên hiệp quốc tố cáo các nhóm này vi phạm nhân quyền.

Các nhóm này đã thực hiện những vụ xử tử, chặt chân chặt tay và đánh đập những người mà họ cho là tội phạm.

Những vụ trừng phạt đó được thực hiện trước công chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG