Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký LHQ sắp đến thăm khu công nghiệp Bắc Triều Tiên


Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói ông đang có kế hoạch thực hiện một chuyến đi tới thăm một khu công nghiệp nằm ở phía Bắc của khu phi quân sự ngăn cách hai miền Bắc và Nam Triều Tiên vào ngày thứ năm tuần này.

Chuyến đi thăm khu công nghiệp Kaesong của ông Ban Ki-moon đánh dấu lần đầu tiên trong hơn hai thập kỷ, một vị Tổng Thư Ký của Liên Hiệp Quốc tới thăm Bắc Triều Tiên.

Khi loan báo tin này hôm thứ Ba, ông Ban mô tả khu công nghiệp Kaesong là một mô hình mà 'các bên cùng thắng' - đối với cả hai miền Triều Tiên.

Lên tiếng sau khi đến Seoul hôm thứ Hai, ông Ban nói:

"Tôi tái khẳng định là tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đóng góp vào nỗ lực cải thiện mối quan hệ liên Triều, và thúc đẩy hòa giải và ổn định trên bán đảo Triều Tiên."

Dự kiến Tổng Thư Ký Ban sẽ gặp gỡ các công nhân Bắc Triều Tiên và các doanh nhân Nam Triều Tiên trong chuyến đi thăm khu công nghiệp Kaesong.

Hơn 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên đang làm việc tại ước lượng 120 nhà máy Nam Triều Tiên trong khu công nghiệp này.

Cơ sở này được thiết lập vào năm 2004. Đây là một lĩnh vực hợp tác hiếm hoi giữa Nam và Bắc Triều Tiên, hai miền mà trên nguyên tắc vẫn ở trong tình trạng chiến tranh kể từ khi cuộc chiến chấm dứt năm 1950 với một thỏa thuận ngừng bắn, thay vì một hiệp ước hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG