Đường dẫn truy cập

Tổng thống Yemen củng cố quyền lực tại thủ đô tạm thời


Tổng thống Yemen được quốc tế công nhận Abd Rabbuh Mansour Hadi đã thành lập lại chính quyền ở Aden hồi tháng trước sau khi ông thoát khỏi Sana'a.
Tổng thống Yemen được quốc tế công nhận Abd Rabbuh Mansour Hadi đã thành lập lại chính quyền ở Aden hồi tháng trước sau khi ông thoát khỏi Sana'a.

Tổng thống Yemen được quốc tế công nhận, nhưng gặp nhiều tranh chấp ở trong nước đã củng cố lại quyền lực tại thành phố cảng Aden hôm Chủ nhật, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Yemen đã từ Sana'a rút về Aden.

Tướng Mahmoud al-Subaihi đã đến thành phố Aden hôm Chủ nhật, rút khỏi thủ đô hiện do phiến quân Houthi kiểm soát, nơi Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi và nội các của ông phải từ chức dưới áp lực của phe dân quân hồi tháng Giêng.

Thủ tướng Yemen và nhiều giới chức cấp cao khác vẫn bị phe phiến quân Houthi giam tại gia ở Sana'a.

Ông Hadi đã thành lập lại chính quyền ở Aden hồi tháng trước sau khi ông thoát khỏi Sana'a, giữa lúc nổi lên sự tranh giành quyền kiểm soát tại đất nước Vùng Vịnh này kể từ khi nhóm phiến quân đầy tham vọng chính trị tiến vào thủ đô hồi tháng 9 năm ngoái.

Các nước Ả Rập ở Vùng Vịnh và nhiều nước phương Tây, trong đó có Hoa Kỳ, đã ra tuyên bố ủng hộ ông Hadi, người đã rút lại quyết định từ chức và khôi phục lại quyền lãnh đạo chính thức của Yemen.

Liên hiệp quốc cũng công nhận ông Hadi là tổng thống Yemen.

Để chứng tỏ sự ủng hộ, Đại sứ Matthew Tueller của Hoa Kỳ tuần trước đã đi thăm ông Hadi ở Aden, bất chấp việc Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Sana'a đã đóng cửa tiếp theo sau vụ phe Houthi chiếm Sana'a.

Aden trước đây là thủ đô của nam Yemen độc lập trước khi thống nhất với miền bắc vào năm 1990.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG