Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine: Phiến quân tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn


Binh sĩ Ukraine bên cạnh các xe quân sự và vũ khí được rút ra khỏi khu vực Horlivka, gần Druzhkivka, miền đông Ukraine, ngày 28/2/2015.
Binh sĩ Ukraine bên cạnh các xe quân sự và vũ khí được rút ra khỏi khu vực Horlivka, gần Druzhkivka, miền đông Ukraine, ngày 28/2/2015.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết các phần tử đòi ly khai thân Nga tiếp tục bắn đạn pháo tại các nơi ở Ukraine, vi phạm hiệp định ngừng bắn ký hồi tháng trước.

Ông Poroshenko đã tố cáo như vậy trong cuộc điện đàm với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ông nói các vụ pháo kích xảy ra gần thành phố Donetsk do các phần tử đòi ly khai kiểm soát, và ở Mariupol, thành phố vẫn do chính phủ Ukraine kiểm soát nhưng đang bị đe dọa.

Ông Poroshenko cho biết một số binh sĩ Ukraine bị thương.

Nhật báo Segodnya của Ukraine cũng loan tin rằng một vụ pháo kích gần Donetsk làm một trong các phóng viên ảnh của báo này thiệt mạng hôm thứ Bảy. Ông Serhiy Nikolayev đã thiệt mạng trong một vụ pháo kích ở làng Pisky.

Lệnh ngưng bắn đòi hỏi hai bên không chỉ ngưng bắn đạn pháo mà còn phải rút các loại vũ khí hạng nặng, xe tăng và các xe quân sự ra khỏi chiến tuyến.

Tin tức bên ngoài Ukraine nói các phần tử đòi ly khai vẫn tiếp tục rút các vũ khí hạng nặng ra. Nhưng các quan sát viên của Tổ chức Hợp tác và An ninh Âu Châu OSCE chưa thể kiểm chứng được các tin tức đó.

Tổng thống Poroshenko hôm thứ Sáu nói rằng quân đội của ông sẽ đưa vũ khí nặng trở lại miền đông Ukraine, nếu tình hình bất ổn vẫn tiếp diễn, và “sẵn sàng đối diện với quân thù.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG