Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine lên án vụ giết hại lãnh tụ đối lập Nga


Nhà hoạt động đối lập Ilya Yashin đặt hoa tại nơi ông Boris Nemtsov bị sát hại ở trung tâm Moscow, 28/2/2015.
Nhà hoạt động đối lập Ilya Yashin đặt hoa tại nơi ông Boris Nemtsov bị sát hại ở trung tâm Moscow, 28/2/2015.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên án vụ giết hại lãnh tụ đối lập Nga Boris Nemtsov, là người bị bắn chết ở Moscow hôm thứ Sáu sau khi hối thúc dân chúng phản đối Tổng thống Vladimir Putin về vấn đề cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Poroshenko hôm nay nói rằng ông Nemtsov là “một chiếc cầu” giữa Ukraine và Nga.

Chỉ vài giờ trước khi bị bắn, ông Nemtsov đã lên Đài phát thanh Ekho Moskvy để thúc giục dân chúng tham gia cuộc biểu tình chống ông Putin vào Chủ nhật này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng bày tỏ sự phẫn nộ đối với vụ giết hại ông Nemtsov. Ông nói rằng vụ nổ súng này là “một vụ sát nhân đầy thù hận” và mô tả ông Nemtsov là “một người bảo vệ dân chủ.”

Cựu phó Thủ tướng Nemtsov, một người lâu nay vẫn thường công khai chỉ trích ông Putin, bị bắn chết tối thứ Sáu ở trung tâm thành phố Moscow. Bộ trưởng Nội vụ Nga cho biết ông Nemtsov bị bắn trúng 4 phát đạn từ một chiếc xe chạy ngang khi ông đi bộ trên một cây cầu bắt ngang sông Moscow gần Điện Kremlin.

Một phát ngôn viên của ông Putin nói rằng vụ sát hại này có những nét tiêu biểu của một vụ giết mướn và mô tả đây là “một sự khiêu khích.” Ông này nói thêm rằng Điện Kremlin sẽ giám sát cuộc điều tra.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên án điều ông gọi là “một vụ giết người tàn bạo” và kêu gọi Nga tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng và vô tư.

Cảnh sát Nga cho biết ông Nemtsov bị bắn trong lúc đi chung với một người phụ nữ từ Ukraine tới thăm ông. Bà này được bình an vô sự.

Nhiều người đã bật khóc khi đến đặt hoa và đốt nến tại nơi ông bị giết hại.

Ông Nemtsov giữ chức phó thủ tướng trong những năm của thập niên 1990 và nhiều nhà quan sát tình hình Nga dự đoán ông sẽ kế vị Tổng thống lúc đó là ông Boris Yeltsin.

Sau khi Tổng thống Yeltsin chọn ông Putin làm người kế nhiệm và ông Putin đắc cử năm 2000, ông Nemtsov trở thành người Nga chỉ trích ông Putin quyết liệt nhất, đặc biệt là từ khi xảy ra cuộc nổi dậy ở Ukraine hồi năm ngoái.

Tháng 9 vừa qua, ông Nemtsov nói với đài VOA rằng ông Putin muốn trả thù cho việc Ukraine lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych. Ông nói rằng ông Putin lo ngại là những gì xảy ra ở Ukraine có thể xảy ra ở Nga và xem một nước Ukraine thân Âu châu là một mối đe dọa cho quyền lực của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG