Đường dẫn truy cập

TT tân cử Ai Cập sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Tòa Bảo hiến


Ông Mohamed Morsi, Tổng thống tân cử của Ai Cập
Ông Mohamed Morsi, Tổng thống tân cử của Ai Cập
Tổng thống tân cử của Ai Cập, ông Mohamed Morsi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày mai trước Tòa Bảo hiến nước này, rõ ràng là để đáp ứng ý muốn của hội đồng quân nhân cầm quyền về chi tiết chuyển giao quyền lực.

Hãng thông tấn chính thức MENA của Ai Cập tường trình tối ngày hôm qua rằng ông Morsi sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Tòa Bảo hiến vào lúc 11 giờ trưa, giờ địa phương ngày thứ Bảy.

Ông Morsi đã cam kết đảm nhận chức tổng thống trước quốc hội. Tuy nhiên, hội đồng quân nhân nói rằng ông Morsi sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Tòa Bảo hiến bởi mới đây hạ viện quốc hội do phe Huynh đệ Hồi giáo chiếm đa số đã bị giải tán.

Một số nhà quan sát trước đó nói rằng việc bất đồng này có thể là giai đoạn đầu của một cuộc tranh giành quyền lực kéo dài giữa phe Huynh đệ Hồi giáo và quân đội.

Ông Morsi đã tranh cử tổng thống với tư cách là ứng viên của phe Huynh đệ Hồi giáo trước khi từ chức sau khi ông được tuyên bố là tổng thống tân cử vào ngày chủ nhật. Phe Huynh đệ Hồi giáo đã bác bỏ mọi hành động của quân đội.

Hãng thông tấn MENA cũng tường trình rằng ông Morsi sẽ đọc bài diễn văn trước đám đông ở Quảng trường Tahrir ở Cairo ngày hôm nay.

Ông Morsi đã cam kết thành lập một chính phủ gồm nhiều thành phần.

Hồi đầu tuần này, ông đã chuyển vào các văn phòng trong dinh tổng thống, nơi cựu tổng thống Hosni Mubarak từng ngồi trước khi bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy được nhiều người biết tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG