Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria đọc bài diễn văn đầu tiên trong vòng nhiều tháng


Tổng thống Syria Bashar al-Assad đọc diễn văn toàn quốc ngày 6/1/2013.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đọc diễn văn toàn quốc ngày 6/1/2013.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm nay hô hào cho một cuộc động viên toàn quốc để chống lại những thành phần nổi dậy mà ông gọi là “những phần tử khủng bố al-Qaida”.

Trong bài diễn văn đầu tiên trong vòng nhiều tháng, ông Assad nói rằng “không có vui thú gì” khi các đường phố ở Syria “không có an ninh và ổn định.”

Phát biểu tại một nhà hát lớn ở trung tâm thủ đô Damascus, ông Assad nói rằng các lực lượng Syria đang chiến đấu chống lại những nhóm “tội phạm sát nhân” được tài trợ từ nước ngoài.

Ông Assad đề nghị tổ chức một hội nghị hòa giải dân tộc và soạn thảo một bản hiến pháp mới, nhưng ông nói rằng chính phủ ông chưa tìm ra đối tác nào để thương lượng.

Ông bác bỏ nhận định cho rằng đang có một cuộc nổi dậy chống lại quyền cai trị kéo dài nhiều thập niên của gia đình ông.

Bài diễn văn của ông Assad đã bị ngắt quãng nhiều lần bởi những tiếng hô lớn của những người nói rằng “với linh hồn và máu xương của mình, chúng tôi nguyện hy sinh cho ông.”

Các tổ chức nhân quyền ước tính khoảng 60.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi Tổng thống Bashar al-Assad đàn áp cuộc nổi dậy vốn bắt đầu bằng những cuộc biểu tình ôn hòa để đòi dân chủ hồi tháng 3 năm 2011.

Những cuộc biểu tình đã chuyển đổi để trở thành một cuộc khởi nghĩa vũ trang nhằm chấm dứt sự cai trị độc tài trong 4 thập niên của gia đình ông Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG