Đường dẫn truy cập

Tổng thống Somalia quyết tâm lập lại an ninh sau cuộc mưu sát


Tổng thống sắp nhậm chức của Somalia, ông Hassan Sheikh Mohamud
Tổng thống sắp nhậm chức của Somalia, ông Hassan Sheikh Mohamud
Tổng thống sắp nhậm chức của Somalia, ông Hassan Sheikh Mohamud - mục tiêu của một vụ mưu sát trước đây trong tuần - nói khôi phục an ninh sẽ là việc đầu tiên khi ông chính thức nhậm chức vào ngày Chủ Nhật.

Ông Mohamud hôm thứ Bảy nói với ban Somalia Đài VOA từ dinh Tổng thống được bảo vệ cẩn mật tại Mogadishu. Ông đến nơi này hôm thứ Năm - sớm hơn ba ngày - dưới sự bảo vệ an ninh chặt chẽ sau khi ba tay đánh bom khủng bố tấn công một khách sạn Mogadishu nơi ông cư ngụ. Ít nhất có 4 người kể cả 3 tay đánh bom thiệt mạng.

Ông Mohamud, một giáo sư đại học và là một chính trị gia ôn hòa, nói ưu tiên một trong chức vụ Tổng thống của ông là xác định tại sao có quá nhiều người trẻ Somalia nam cũng như nữ gia nhập tổ chức chủ chiến al-Shabab đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật. Ông nói chính quyền của ông sẽ nỗ lực tạo ra “những cơ hội cho những người này đào thoát khỏi tổ chức al-Shabab.” Ông cũng kêu gọi các phần tử chủ chiến tự nguyện rời khỏi Somalia càng sớm càng tốt.

Nhắc đến việc mưu sát, ông Mohamud nói ông biết sẽ phải đối mặt với những hiểm nguy khi ra tranh cử Tổng thống. Tuy nhiên ông nói cuộc tấn công không làm ông nhụt chí trong việc đảm nhận nhiệm vụ sắp tới.

Ông Mohamud được bầu làm Tổng thống vào ngày 10 tháng 9 vừa qua, ông nhận lãnh một quốc gia không có chính phủ trung ương ổn định kể từ năm 1991. Tuy nhiên hy vọng về hòa bình và ổn định đang lên cao. Al-Shabab đã mất hầu hết những căn cứ vững chắc vào tay các lực lượng Liên hiệp Châu Phi và chính phủ Somalia, và hòa bình đã trở lại tại hầu hết thủ đô Mogadishu nơi phải chịu đựng những cuộc giao tranh gần như xảy ra hàng ngày trong nhiều năm.

Tháng trước, các nhà lãnh đạo Somalia chấp nhận một bản Hiến pháp mới và thành lập một Quốc hội Liên bang mới và một chủ tịch Quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG