Đường dẫn truy cập

Tổng thống Poroshenko: Giao tranh ở Ukraine đang 'xuống thang dần'


Phiến quân thân Nga diễn tập quân sự gần Debaltseve, miền đông Ukraine, 13/5/2015.
Phiến quân thân Nga diễn tập quân sự gần Debaltseve, miền đông Ukraine, 13/5/2015.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm thứ Sáu nói rằng đã có “một sự xuống thang dần” trong cuộc giao tranh với những phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông.

Ông nói với đài truyền hình Ukraine rằng “Quân đội chúng ta không thiệt hại gì trong nhiều ngày qua… là dấu hiệu rõ ràng của một sự xuống thang dần.”

Nhưng ông nói rằng nếu giao tranh bùng ra trở lại, Ukraine sẽ “ngay lập tức nhận vũ khí sát thương” từ các nước Liên hiệp Âu châu. Ông không cho biết ai đã hứa cung cấp vũ khí và đó là những loại vũ khí nào.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves le Drian nói rằng Paris không có ý định cung cấp khí tài sát thương cho Kyiv “vào thời điểm này.” Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho biết bà phản đối việc đưa vũ khí tới Ukraine.

Ukraine và phe đòi ly khai đã ký kết một thỏa thuận ngưng bắn hồi tháng trước tại Minsk và cam kết triệt thoái vũ khí hạng nặng. Tuy những vụ pháo kích vẫn thường xảy ra, các quan sát viên nói rằng cuộc hưu chiến nói chung đang được tuân hành.

Trong khi đó, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm thứ Sáu nói rằng những hạn chế du hành do chính phủ áp đặt đang gây ra những sự trì hoãn nghiêm trọng cho việc đưa thuốc men tới những khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền đông.

Tổ chức này nói rằng những hạn chế đó ảnh hưởng tới những người đang được chữa trị các chứng bệnh HIV, lao và nghiện ma túy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG