Đường dẫn truy cập

TT Pháp: 'Jerusalem nên là thủ đô của Israel lẫn Palestine'


Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) và Thổng thống Palestine Mahmoud Abbas mở cuộc họp báo chung, trong thành phố Ramallah, 18/11/13
Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) và Thổng thống Palestine Mahmoud Abbas mở cuộc họp báo chung, trong thành phố Ramallah, 18/11/13
Tổng Thống Pháp Francois Hollande kêu gọi Israel và người Palestine cuối cùng nên xây dựng hòa bình với nhau, và nói rằng Jerusalem phải là thủ của cả israel lẩn quốc gia Palestine.

Ông Hollande đưa ra nhận định vừa kể khi đọc bài diễn văn trước quốc hội Israel vào tối thứ Hai, kêu gọi cả hai bên thực hiện các cử chỉ có thể thúc đẩy thêm tiến trình hòa bình.

Ông cũng tìm cách trấn an Israel về các cuộc đàm phán giữa các cường quốc thế giới và Iran, bằng cách nói với các nhà lập pháp Israel rằng Pháp sẽ không bao giờ để Iran trang bị võ khí hạt nhân.

Trước bài diễn văn của Tổng thống Pháp, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas công nhận quyền tồn tại của Israel như là một quốc gia Do Thái

Hồi sáng thứ Hai, ông Hollande kêu gọi Israel ngưng xây dựng các khu định cư trong lãnh thổ chiếm đóng, và nói rằng việc xây dựng này gây phức tạp cho các cuộc đàm phán đang tiếp diễn với người Palestine.

Ông nói: "Pháp phản đối các khu định cư này và yêu cầu chấm dứt việc xây dựng các khu định cư vì việc đó gây phức tạp cho các cuộc hòa đàm và khiến giải pháp hai quốc gia trở thành khó khăn."

Ông Hollande lên tiếng hôm thứ Hai trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG