Đường dẫn truy cập

Nội các Pháp họp bàn về các biện pháp chống khủng bố


Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian (phải) và Tham mưu trưởng quốc gia, Tướng Pierre de Villiers phát biểu trước báo giới tại điện Elysee ở Paris, ngày 12/1/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian (phải) và Tham mưu trưởng quốc gia, Tướng Pierre de Villiers phát biểu trước báo giới tại điện Elysee ở Paris, ngày 12/1/2015.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày hôm nay họp với các bộ trưởng trong nội các giữa lúc Pháp tập trung vào các biện pháp an ninh tiếp sau các vụ tấn công khủng bố chết người tại Paris tuần qua.

Trong tuần này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ đi Pháp để thảo luận về việc chống bạo động của các phần tử cực đoan.

Cộng đồng quốc tế đã chứng tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ kể từ khi những tay súng giết chết 17 người trong vòng 3 ngày tại thủ đô nước Pháp.

Gần 4 triệu người thuộc mọi chủng tộc và tôn giáo khác nhau tràn đầy đường phố Paris ngày Chủ Nhật.

Không khí tại Paris như lễ hội. Một số khóc nức nở, số khác nhảy múa, nhưng tất cả đều tỏ ra hãnh diện là người Do Thái, người Hồi giáo, người theo Cơ Đốc Giáo hay chỉ là công dân Pháp.

Ông Anouk, một người biểu tình tại Paris nói:

"Hôm nay, vấn đề không phải là người Pháp hay không. Vấn đề là dân chủ, tự do ngôn luận. Tôi nghĩ chúng ta đã chứng kiến tất cả các nhà lãnh đạo nước ngoài đến Paris, Thủ tướng Cameron có mặt tại Paris ngày hôm nay, chúng ta đang chứng tỏ chúng ta là những người vì dân chủ, vì tự do ngôn luận, tất cả đều được động viên: Người Pháp hay không. Và cũng có nhiều người Anh cũng có mặt tại đây."

Hơn 40 nhà lãnh đạo thế giới tay trong tay đi bộ qua các đường phố Paris với Tổng thống Pháp Francois Hollande, trong đó có Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu sau đó nói chuyện tại Đại Thánh đường của Do Thái giáo ở Paris, cám ơn người dân Pháp, trong đó có những người Hồi giáo đã lên tiếng chống lại khủng bố và bài Do Thái.

Thủ tướng Netanyahu nói: "Vào ngày này, tất cả người dân Israel, không loại trừ người nào, và người Do Thái trên toàn thế giới đứng bên cạnh nhân dân Pháp. Tôi cảm kích trước lập trường mạnh mẽ và cương quyết của Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls chống lại chủ nghĩa bài Do Thái mới, sự phát triển của chủ nghĩa bài Do Thái và chống lại khủng bố.”

12 người bị sát hại hôm thứ Tư tại văn phòng tạp chí Charlie Hebdo, một tạp chí châm biếm nổi tiếng về việc châm chọc tất cả các tôn giáo, kể cả Hồi Giáo. Hai anh em chủ chiến Hồi Giáo Cherif và Said Kouachi đã thực hiện cuộc tấn công và bị cảnh sát Pháp phục kích giết chết hôm thứ Sáu.

Một tay súng khủng bố khác hạ sát 4 con tin tại một siêu thị bán các thức ăn Do Thái ở Paris hôm thứ Sáu trước khi bị giết khi cảnh sát xông vào toà nhà.

Thủ tướng Netanyahu ca ngợi một nhân viên Hồi Giáo của siêu thị đã cứu một gia đình Do Thái trong vụ này.

Tay súng trong cuộc tấn công siêu thị Amedy Coulibaly có liên hệ đến anh em Kouachi.

Cảnh sát Pháp tiếp tục truy lùng bạn gái của Coulibaly là Hayat Boumeddiene. Nhà cầm quyền Pháp tin là cô này có thể đã có mặt tại siêu thị. Tuy nhiên, các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói cô ta đã vào Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2 tháng 1 và hiện nay có thể có mặt tại Syria.

Một video chiếu một người đàn ông mà cảnh sát nói là Coulibaly, xuất hiện trên truyền thông xã hội ngày Chủ Nhật. Video được thu hình vào một thời điểm không được xác định. Trong video, Coulibaly gọi vụ giết hại tại Paris là để trả thù việc Pháp tham gia những cuộc không kích do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại Nhà nước Hồi Giáo ở Iraq và Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG