Đường dẫn truy cập

Tổng thống Palestine họp bàn về việc mở lại hòa đàm với Israel


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm nay sẽ họp với các nhà lãnh đạo khác của Palestine để bàn về việc có thể mở lại cuộc hòa đàm với Israel.

Cuộc họp giữa ông Abbas với các nhân vật lãnh đạo Tổ chức Giải Giải phóng Palestine (PLO) diễn ra một ngày sau khi ông tiếp kiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, là người đã bày tỏ sự lạc quan về khả năng thực hiện lại cuộc thương thuyết hòa bình.

Tại cuộc họp báo hôm thứ tư ở Jordan, ông Kerry cho biết các cuộc thảo luận giữa ông với các giới chức Israel và Palestine đã thu hẹp những sự bất đồng giữa đôi bên.

Ông Kerry nói: "Tuy có những sự việc khác đang xảy ra trong khu vực; tuy có nhiều sức ép của các nước láng giềng, của những người tị nạn, của xung đột; tuy có những áp lực của một khu vực có nhiều biến động; nhưng có một sự thật là cho đến thời điểm này cả đôi bên đều tiếp tục làm việc, với thiện chí, trong một nỗ lực nhằm tìm ra cách thức để thành công."

Ông Kerry phát biểu như vậy sau khi thảo luận với ông Nabil Elaraby, người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập, và các đại diện của những nước trong khối Ả Rập ủng hộ một kế hoạch hòa bình toàn diện. Ông hối thúc Israel và Palestine đừng thực hiện những biện pháp gây phương hại cho tiến trình hòa bình.

Đây là chuyến công du thứ 6 của ông Kerry đến vùng Trung Đông kể từ khi lên làm ngoại trưởng hồi đầu năm nay.

Người đứng đầu công tác ngoại giao của Mỹ đã đặt việc hồi sinh cuộc hòa đàm Israel-Palestine, bị đổ vỡ vào năm 2010, làm một trong các ưu tiên hàng đầu của ông. Trong cuộc họp báo hôm thứ tư, ông cho biết nhiều vị bộ trưởng thuộc Liên đoàn Ả Rập đã nói với ông rằng “vấn đề cốt lõi của sự bất ổn trong khu vực này và nhiều nơi khác trên thế giới là cuộc xung đột giữa Palestine với Israel.”

Ông Kerry cho biết một phần của kế hoạch của ông là làm cho đôi bên thấy được những lợi ích của hòa bình, và đặc biệt là những lợi ích mà một số đề nghị hòa bình có thể mang lại cho nền kinh tế của Palestine.

"Hy vọng của chúng tôi là trong vòng 3 năm quí vị có thể thật sự giảm thiểu tỉ lệ thất nghiệp từ mức 21% xuống còn 8%, quí vị có thể tăng gấp đôi GDP của tất cả những phần đất của người Palestine."

Tuy trọng tâm của ông là tái khởi động cuộc hòa đàm Israel-Palestine, ông Kerry cho biết các cuộc thảo luận của ông cũng bao gồm vụ xung đột ở Syria và tình trạng căng thẳng ở Ai Cập.

Ông Kerry đã nhấn mạnh tới việc cần có một giải pháp chính trị ở Syria để người dân nước này có một tương lai không có bạo động.

"Sự kết hợp của lực lượng Quds của Iran trên lãnh thổ Syria, và Hezbollah, một tổ chức khủng bố, trên lãnh thổ Syria và sự hỗ trợ của Nga đã tạo ra một sự khác biệt làm cho Tổng thống Assad có được ưu thế, nhưng việc này không kéo dài được bao lâu. Tôi nghĩ rằng chính vì thế mà chúng tôi tiếp tục cho rằng giải pháp chính trị là giải pháp tối hậu."

Ông Kerry đang xem xét tới việc đến thăm một trại tị nạn của người Syria ở Jordan trước khi kết thúc chuyến công du Trung Đông lần này. Ông sẽ trở thành giới chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ đích thân tìm hiểu tình hình của người tị nạn Syria. Làn sóng tị nạn này đang tạo ra những gánh nặng lớn cho các nước tiếp nhận như Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG