Đường dẫn truy cập

TT Mỹ quay về Washington sau chuyến công du Trung Đông và Âu châu


Tổng thống Mỹ Barack Obama được hộ tống ra máy bay để rời Ả rập Xê-út trở về Washington, 29/3/2014
Tổng thống Mỹ Barack Obama được hộ tống ra máy bay để rời Ả rập Xê-út trở về Washington, 29/3/2014
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay rời Ả rập Xê-út để quay về Washington sau chuyến công du một tuần đến Trung Đông và Âu châu.

Trước khi rời Riyadh, ông Obama đã trao giải Phụ nữ Dũng cảm của Bộ Ngoại giao Mỹ cho bà Maha al Munef, nhà tranh đấu của Ả rập Xê-út được vinh danh vì những nỗ lực chống nạn bạo hành trong gia đình.

Tổng thống Obama sẽ ghé lại Đức trong một thời gian ngắn trước khi quay về Washington tối thứ bảy.

Hôm qua, Tổng thống Obama họp với Quốc vương Abdullah để tìm cách giải quyết những sự bất đồng giữa hai nước về các quyền lợi an ninh trên khắp vùng Trung Đông.

Cuộc họp diễn ra ở ngoại ô thủ đô Riyadh tập trung phần lớn vào những mối căng thẳng phát xuất từ cuộc nội chiến Syria và chương trình hạt nhân Iran.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi điện thoại cho ông Obama để thảo luận về đề nghị của Mỹ nhằm giải quyết vụ khủng hoảng ở Ukraine.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama đề nghị Tổng thống Putin đưa ra một phúc đáp bằng văn bản đối với giải pháp ngoại giao mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã trình bày với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi đầu tuần này.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CBS trước đó trong ngày thứ sáu, ông Obama nói rằng những hành động quân sự của Nga gần biên giới Ukraine có thể là một mưu toan nhằm đe dọa Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cho biết ông Putin đã bảo đảm với ông là Nga không có ý định thực hiện thêm những hành động bên trong lãnh thổ Ukraine.

Người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, ông Andriy Parubiy, nói rằng Nga có gần 100.000 quân dọc theo biên giới bắc, nam và đông của Ukraine. Ông nói rằng các lực lượng Nga đã chuẩn bị sẵn sàng để tấn công. Các chuyên gia Tây phương tin rằng lực lượng Nga gần biên giới phía đông và phía nam Ukraine có chừng 30.000 binh sĩ.

Cũng trong ngày thứ sáu, Nga nói rằng việc Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết không thừa nhận sự sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga là “phản tác dụng.” Bộ Ngoại giao Nga nói rằng nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chỉ làm cho việc giải quyết vụ khủng hoảng nội bộ của Ukraine trở nên phức tạp hơn.

Người gốc Nga chiếm đa số ở Crimea đã bỏ phiếu để tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga hồi đầu tháng này trong một cuộc trưng cầu dân ý mà các cường quốc Tây phương nói là bất hợp pháp.

Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych hôm qua đề nghị tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý để xác định qui chế của mọi khu vực của Ukraine. Ông nói rằng một cuộc trưng cầu dân ý trên cả nước, chứ không phải là một cuộc bầu cử tổng thống trước hạn kỳ, mới có thể giúp cho Ukraine được ổn định và có thể bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG