Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đi vận động cho kế hoạch tăng thuế người giàu


Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên đường đi vận động giống như chiến dịch tranh cử tổng thống của ông, nhằm mục đích giành lấy sự ủng hộ của công chúng cho kế hoạch ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính tiềm tàng do ông đề xướng.

Ghé thăm một nhà máy sản xuất đồ chơi ở tiểu bang vùng đông bắc Pennsylvania là một trong hàng loạt các sự kiện tiếp xúc với công chúng của Tổng thống Obama để thuyết phục nước Mỹ ủng hộ sách lược tránh cắt giảm chi tiêu 600 tỉ đô la cùng việc tăng thuế, vốn có hiệu lực ngày 1 tháng 1 năm sau.

Những nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tại Quốc hội nói rằng có rất ít tiến bộ trong việc giải quyết tình trạng bế tắc đảng phái về việc làm thế nào để tránh điều được gọi là "bờ vực tài chính".

Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói rằng ông thấy "thất vọng" sau khi thảo luận với tổng thống hôm thứ Tư và sau khi họp với Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner hôm thứ Năm.

Ông Boehner, người đứng đầu Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát, chỉ trích tổng thống về việc tổ chức những buổi gặp mặt với những người nộp thuế vào tuần này. Những người này ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống bỏ việc cắt giảm thuế cho những người giàu nhất nước Mỹ.

Việc cắt giảm chi tiêu có tính bắt buộc này sẽ ảnh hưởng đến quốc phòng và những chương trình quốc nội quan trọng, trong khi vấn đề về việc cắt giảm thuế là liệu có nên triển hạn đến sau ngày 31 tháng 12 hay không.

Lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện, ông Harry Reid, nói phe Dân chủ vẫn đang chờ đợi một đề nghị nghiêm túc từ phía phe Cộng Hoà.

Ông Obama, tổng thống tái đắc cử thuộc đảng Dân chủ, đang tìm cách chấm dứt việc giảm thuế cho người giàu nhất nước Mỹ.

Nhưng những đối thủ đảng Cộng hòa của ông nói rằng chấm dứt giảm thuế sẽ cắt đứt việc tạo thêm công ăn việc làm.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Obama đã kêu gọi Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát nhanh chóng thông qua một biện pháp được Thượng viện thông qua mà theo đó sẽ kéo dài thời hạn giảm thuế cho những người có thu nhập ít hơn 250.000 đô la mỗi năm.

Ông cho biết tòa Bạch Ốc và các nhà lập pháp sau đó có thể giải quyết tới những khía cạnh khác của tranh cãi về chi tiêu của chính phủ và thuế khóa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG