Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba điện đàm


Obama phone
Obama phone

Các giới chức Cuba và Mỹ nói Tổng thống Obama và vị tương nhiệm, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã điện đàm với nhau trước cuộc gặp gỡ lịch sử tại Hội nghị Thượng đỉnh các nước Châu Mỹ, sẽ khởi sự hôm nay tại Panama City.

Một giới chức cấp cao của Tòa Bạch ốc nói với Đài VOA rằng hai vị nguyên thủ quốc gia nói chuyện qua điện thoại hôm thứ Tư, trước khi Ông Obama lên đường sang Jamaica và Panama. Ông Jorge Leganoa,Phó Giám đốc Cơ quan Thông tin Quốc gia của Cuba cũng xác nhận cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tới thủ đô của Panama vào tối hôm qua để dự Hội nghị Thượng đỉnh các nước Châu Mỹ. Đây là hội nghị Châu Mỹ đầu tiên có sự hiện diện của Cuba.

Mặc dù không có cuộc gặp chính thức nào được hoạch định, Thông tín viên của Đài VOA tại Tòa Bạch ốc nói các giới chức xác nhận rằng Tổng Thống Obama và Chủ tịch Castro của Cuba sẽ “tương tác với nhau.”

Bên lề hội nghị thượng đỉnh, tối hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry gặp vị tương nhiệm Cuba, trong cuộc gặp gỡ trực tiếp cấp cao nhất từng diễn ra giữa hai nước tính từ nhiều thập niên qua.

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói cuộc thảo luận với Ngoại Trưởng Cuba Bruno Rodriguez vào đêm hôm qua có tính cách ‘rất xây dựng’, và nói thêm rằng cả hai bên “đồng ý rằng họ đã đạt tiến bộ”.

Giới chức này không bàn rõ chi tiết, nhưng nhấn mạnh rằng cả hai bên sẽ “tiếp tục làm việc để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng”.

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa lên trang Twitter hình ảnh Ngoại Trưởng Kerry đang bắt tay với ông Rodriguez, và cả hai nhà ngoại giao cấp cao này đều mỉm cười.

Người Mỹ muốn mở rộng quan hệ với Cuba
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG