Đường dẫn truy cập

TT Obama tri ân binh sĩ trở về từ Afghanistan


Tổng thống Barack Obama bắt tay với các binh sĩ ở căn cứ McGuire-Dix-Lakehurst, ở New Jersey, Dec. 15, 2014.
Tổng thống Barack Obama bắt tay với các binh sĩ ở căn cứ McGuire-Dix-Lakehurst, ở New Jersey, Dec. 15, 2014.

Với sứ mệnh tác chiến của Mỹ ở Afghanistan sắp sửa kết thúc, Tổng thống Barack Obama đã đón tiếp những binh sĩ trở về nước hôm thứ Hai và nói rằng đất nước không thể cảm ơn họ đủ.

Tổng thống đến căn cứ Dix ở bang New Jersey, nơi rời đi và quay về của quân nhân thuộc mọi quân chủng phục vụ tại Afghanistan.

Ông Obama nói với những binh sĩ rằng người dân Mỹ được tự do, an toàn và yên ổn ở nhà chính là nhờ các quân nhân sẵn sàng phục vụ ở nước ngoài.

Ông lưu ý rằng người Mỹ có thể bất đồng ý kiến và tranh luận, nhưng đồng lòng và tự hào khi nói đến lực lượng vũ trang của nước mình.

Ông Obama nói rằng cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan đang tiến đến điều ông gọi là một "kết cục có trách nhiệm," nhưng rằng Afghanistan vẫn là nơi rất nguy hiểm.

Một số lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực lên Taliban và al-Qaida. 15.000 binh sĩ Mỹ vẫn lưu lại Afghanistan và Iraq vào đầu năm 2015, giảm đi từ con số 180.000 binh sĩ khi ông Obama nhậm chức vào năm 2009.

Ông gọi đây là một bước ngoặt đối với quân đội Mỹ, nói rằng những ngày điều động bộ binh số lượng lớn để tham chiến ở Afghanistan đang đi đến hồi kết.

Lực lượng Mỹ đến Tây Phi để chiến đấu với dịch Ebola cũng khởi hành từ Căn cứ Dix. Ông Obama nói nỗ lực này cuối cùng sẽ cứu sống hàng ngàn sinh mạng.

Trong lần xuất hiện của mình tại Căn cứ Dix, Tổng thống cũng cho biết ông sẽ ký dự luật chi tiêu 1,1 ngàn tỉ đôla mà Quốc hội thông qua vào đầu tuần này. Dự luật này bao gồm tăng lương cho binh sĩ Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG