Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ tiếp lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, các nước vùng Vịnh


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Barack Obama dự trù có một số hoạt động ngoại giao dồn dập về Trung Đông trong tháng này và tháng tới, đón chào các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và hai quốc gia vùng Vịnh, để thảo luận tại Phòng Bầu dục về Syria và các phát triển sâu rộng hơn tại Trung Đông.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama sẽ tiếp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 16 tháng Năm.

Hai nhà lãnh đạo đã có mối quan hệ cá nhân và làm việc chặt chẽ trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Obama. Mối quan hệ này đã kéo dài qua đến nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama khi hai nhà lãnh đạo đối phó với tình hình Syria trong số những vấn đề khác nữa.

Vào cuối chuyến đi của Tổng thống Obama đến Trung Đông tháng trước, Tổng thống Obama đã làm trung gian hòa giải để làm dịu sự căng thẳng giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, đưa nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến một cuộc nói chuyện bằng điện thoại để thảo luận về những khác biệt. Tòa Bạch Ốc nói những cuộc thảo luận sẽ bao gồm Syria và sự hợp tác chống khủng bố, và nhấn mạnh đến mối quan hệ chiến lược giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ trong tư cách là những đồng minh của NATO.

Vua Jordan Abdullah đã gặp Tổng thống Obama trong tháng trước tại Amman, sẽ đến Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 4.

Trong cuộc thảo luận tại Jordan hai nhà lãnh đạo đề cập đến làn sóng người tị nạn từ Syria đến Jordan tăng mạnh, và Tổng thống Obama đã loan báo sẽ yêu cầu Quốc hội cấp 200 triệu đô la viện trợ bổ xung cho Jordan.

Tòa Bạch Ốc cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến về Syria, những cải cách chính trị và kinh tế của Jordan, đã được Tổng thống Obama ca ngợi trong chuyến viếng thăm Amman.

Tổng thống Obama cũng sẽ gặp Hoàng thân Qatar Hamad bin Khalifa al-Thani và Thái tử Mohammed bin Zayed al-Nahyan của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong tháng này.

Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cùng với Ả Rập Saudi được biết đang cung cấp vũ khí nhẹ và những trợ giúp khác cho phe nổi dậy Syria đang chiến đấu lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Được hỏi có phải những chuyến thăm viếng này nằm trong khuôn khổ những nỗ lực phối hợp trợ giúp cho các lực lượng đối lập Syria hay không, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney tránh câu trả lời, chỉ tiếp tục mô tả một cách tổng quát mục đích của những chuyến viếng thăm:

“Rõ ràng có một số vấn đề để những nhà lãnh đạo này và Tổng thống thảo luận, gồm có Syria, chuyến đi thăm mới đây của Tổng thống Obama đến Jordan, Israel và vùng lãnh thổ Palestine, bao gồm những phát triển sâu rộng khác của Mùa Xuân Ả Rập, do đó Tổng thống trông đợi những chuyến viếng thăm này và chúng phản ánh sự cam kết và quan tâm của Tổng thống trong vùng cũng như chính sách của chúng ta đối với vùng này.”

Syria trong tuần này đã cảnh báo Jordan sau khi các giới chức Hoa Kỳ và phương Tây được trích lời nói rằng Jordan cho phép sử dụng lãnh thổ của nước này để huấn luyện phe nổi dậy Syria.

Syria là vấn đề trọng yếu trong những cuộc thảo luận của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cuối tuần này tại Ankara trước khi ông trở lại Israel để tham khảo thêm.

Những cuộc thảo luận giữa Tổng thống Obama và nhà lãnh đạo Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm ngoái cũng chú trọng đến những quan ngại về chương trình hạt nhân của Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG