Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Đức thảo luận về kinh tế, khủng bố


Thủ tướng Đức đón tiếp Tổng thống Obama đến Hanover, ngày 24/4/2016.
Thủ tướng Đức đón tiếp Tổng thống Obama đến Hanover, ngày 24/4/2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa đến Đức. Ông và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ thảo luận về kinh tế toàn cầu, khủng bố, an ninh xuyên Ðại Tây Dương và nhiều vấn đề khác trong chuyến thăm Đức hai ngày của nhà lãnh đạo Mỹ.

Ông Obama sẽ họp với bà Merkel trong mấy giờ tới sau khi đáp máy bay từ Anh đến Hannover hôm nay, Chủ nhật. Tại Anh, Tổng thống Obama đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có thương mại.

Sau khi nói chuyện với truyền thông báo chí, Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel sẽ chính thức khai mạc Hannover Messe, được quảng cáo là hội chợ thương mại hàng đầu thể giới về công nghệ. Các nhà tổ chức dự trù sẽ có 6.500 nhà trưng bày và hơn 200.000 khách từ 70 nước tham dự hội chợ.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng sự kiện này cho thấy tầm quan trọng của sự hợp tác Mỹ-Đức trên nhiều lãnh vực, trong đó có thương mại.

Hai nhà lãnh đạo hy vọng sẽ tăng thêm ủng hộ cho thỏa thuận Đối tác Thương mại và Đầu tư Xuyên Ðại tây dương, gọi tắt là TTIP. Thỏa thuận tự do thương mại này đang trong vòng đàm phán giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes nói ông Obama thấy cần thiết phải đi thăm Đức trong năm cuối của nhiệm kỳ bởi vì bà Merkel là một “đối tác thân cận trong suốt thời gian ông làm tổng thống.”

Nghị trình của Tổng thống Obama bao gồm liên minh trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và hợp tác chống khủng bố, sau các vụ tấn công tại Brussels và Paris trong mấy tháng gần đây.

Ông Charles Kupchan, giám đốc cấp cao đặt tránh các vấn đề châu Âu của Tòa Bạch Ốc, nói: “Chúng tôi sẽ thảo luận cả hai lãnh vực -- tăng cường hợp tác xuyên Ðại tây dương và những gì mà các nước châu Âu có thể làm để phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan trong nước và giữa các nước với nhau.”

Các cuộc họp cũng sẽ bàn về tình trạng của lệnh ngưng bắn tại Syria và việc thực thi thỏa thuận Minsk giữa Ukraine và các phần tử đòi ly khai thân Nga.

Tổng thống Obama cũng dự trù sẽ bày tỏ ủng hộ cho một thỏa thuận giữa Liên hiệp Âu châu và Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết làn sóng di dân và người tị nạn từ Syria và những nước chiến tranh và bạo động khác.

Hai nhà lãnh đạo cùng với các đồng sự Anh, Pháp và Italia sẽ hội đàm trước Hội nghị Thượng đỉnh NATO theo trù liệu sẽ diễn ra vào tháng 7 tại Warsaw.

Ông Kupchan nói: “Tổng thống Obama sẽ bàn về nghị trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh và tầm quan trọng của NATO giải quyết những thách thức, cả ở mạn đông lẫn mạn nam.”

Tổng thống Obama sẽ kết thúc chuyến thăm Đức vào thứ Hai bằng phát biểu nói về viễn ảnh quan hệ Mỹ-Âu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG