Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama thắng tại Florida, tăng thêm phiếu cử tri đoàn


Tổng thống Barack Obama được tuyên bố là người thắng cuộc tại bang dao động Florida
Tổng thống Barack Obama được tuyên bố là người thắng cuộc tại bang dao động Florida
Tổng thống Barack Obama được tuyên bố là người thắng cuộc tại bang dao động Florida nơi có sự chia phiếu khít khao giữa hai ứng cử viên, 4 ngày sau khi được tái đắc cử.

Tiểu bang miền nam này là tiểu bang duy nhất vẫn còn đếm phiếu sau cuộc bầu cử ngày thứ Ba trong cuộc đọ sức giữa đương kim Tổng thống của Đảng Dân chủ chống lại ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Bộ Ngoại giao bang Florida nói Tổng thống Obama nhận được 50% số phiếu so với 49,1% của ông Romney, cách biệt gần 74.000 phiếu và vượt quá nửa phần trăm để phải đếm phiếu lại.

Ngay cả không có bang Mặt trời Chiếu sáng, Tổng thống Obama cũng đã đạt được hơn 270 phiếu cử tri đoàn cần thiết để vào Tòa Bạch Ốc.

Tại Hoa Kỳ, mỗi tiểu bang được ấn định một số phiếu cử tri đoàn tùy theo dân số, với con số chính xác tương ứng với số Thượng nghị sĩ và dân biểu đại diện cho bang này tại Quốc hội. Với hai ngoại lệ là bang Maine và Nebraska, ứng cử viên được nhiều phiếu của cử tri tại một tiểu bang nhận được tất cả các phiếu của cử tri đoàn.

Với 29 phiếu của cử tri đoàn bang Florida, ông Obama có được tất cả là 332 phiếu so với 206 phiếu của ông Romney.

Với chiến thắng tại Florida, Tổng thống Obama đã thắng 9 trong 10 bang được xem là những bang dao động quan trọng trong năm nay, chỉ thua ở bang North Carolina. Các bang dao động hay còn gọi là bang chiến trường, là những bang được xem như quyết định cuộc chạy đua giành chức Tổng thống.

Thêm vào Florida, Tổng thống Obama thắng tại các bang Colorado, Iowa, Nevada, New Hampshire, Ohio, Pensylvania, Virginia và Wisconsin.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG